Cựu chủ tịch tập đoàn Nissan sẽ không được tại ngoại

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 22/1 vừa qua, Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ôtô Nissan Motor, Carlos Ghosn do nghi ngại ông bỏ trốn.

Đây là lần thứ hai tòa án bác bỏ đơn xin bảo lãnh của cựu chủ tịch Nissan Ghosn kể từ sau khi quan chức Nissan này bị bắt giữ hôm 19/11/2018 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.
Trước đó, ngày 15/1, tòa đã bác đơn xin bảo lãnh từ các luật sư của ông Ghosn do lo ngại ông này có thể bỏ trốn bằng đường hàng không và tiêu hủy các bằng chứng liên quan đến gian lận tài chính tại Nissan.
Cuu chu tich tap doan Nissan se khong duoc tai ngoai
 Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại của cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ôtô Nissan Motor
Trong đơn xin bảo lãnh nộp ngày 20/1, cựu Chủ tịch Ghosn của Nissan cam kết sẵn sàng tuân thủ mọi điều kiện của tòa để được tại ngoại, trong đó việc nộp tiền bảo lãnh cao hơn, đeo vòng giám sát và hạn chế đi lại trong thời gian chờ phiên tòa xét xử.
Ngoài ra, doanh nhân 64 tuổi này cũng sẵn sàng nộp lại hộ chiếu, hạn chế tiếp xúc với các nhân chứng liên quan vụ việc và thông báo lịch trình hàng ngày cho các công tố viên.
Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.
Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành xe hơi Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Kể từ sau khi bị bắt giữ tới nay, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần gia hạn tạm giữ ông Ghosn. Lệnh gia hạn tạm giữ gần đây nhất được đưa ra ngày 31/12/2018, trong đó buộc tội ông này lạm dụng tín nhiệm, gây thiệt hại cho hãng Nissan tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008.
Nếu bị kết tội, ông Ghosn có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)