Chân dung ông chủ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi

Đoàn Hiếu Minh sinh năm 1978, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ô tô Regal & đại lý chính thức Rolls-Royce Motor Cars Hanoi.

Trước khi Rolls-Royce chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam, chưa nhiều người biết đến cái tên Đoàn Hiếu Minh. Tuy nhiên, khi Công ty cổ phần ô tô Regal vượt qua nhiều tên tuổi lớn trong ngành ô tô để trở thành đơn vị quyền phân phối, bảo hành xe Rolls-Royce, vượt qua cả Euro Auto, đơn vị đang phân phối xe sang BMW (hãng mẹ của Rolls-Royce). Lúc này người ta mới đi tìm hiểu ông chủ của Công ty cổ phần ô tô Regal là ai và có thế lực ra sao?
Là thiếu gia, con trai cựu Chủ tịch Vinacomin Đoàn Văn Kiển 
Sinh năm 1978 trong một gia đình quyền thế, bố là Chủ tịch Tập đoàn Than và Khoáng sản (ông Đoàn Văn Kiển) nhưng Đoàn Hiếu Minh lại không nối nghiệp cha. Anh tâm sự rằng mình không phải không muốn nối nghiệp mà vì "không có được cái may mắn đó".
Thực tế, khi mới tốt nghiệp đại học Mỏ địa chất năm 2000, niềm tự hào lớn nhất của Đoàn Hiếu Minh lúc đó là được nối nghiệp gia đình (ông Đoàn Văn Kiển lúc đó là Tổng giám đốc Tổng công ty than Việt Nam). Do là con của tổng giám đốc, Hiếu Minh có cơ hội làm việc tại Hà Nội, vốn an nhàn hơn, gần gia đình nhưng người cha lại nghĩ theo một hướng khác. Ông chọn Công ty than Vàng Danh - một đơn vị có tiếng ở Quảng Ninh - để con mình có cơ hội cọ xát và thử sức ở môi trường thực tế với vị trí kỹ sư mỏ.
 Đoàn Hiếu Minh, ông chủ của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi.
Thế nhưng trước miệng lưỡi thế gian cho rằng “tổng giám đốc cho con mình xuống đó làm việc để tìm cách vơ vét của cải” khiến Đoàn Hiếu Minh từ bỏ mơ ước nối nghiệp gia đình.
Đam mê xe và trở thành ông chủ Rolls-Royce Motor Cars Hanoi
Duyên nợ với xe của Đoàn Hiếu Minh bắt đầu từ khi học cấp 3. Cậu học trò trường Lương Thế Vinh vốn không được liệt vào dạng "chăm ngoan" lại tập tành buôn bán xe máy cũ. Học ở ngôi trường dân lập đầu tiên ở miền Bắc, chơi với nhiều bạn nhà giàu, đi xe đẹp, cậu vẫn đi xe đạp Phượng Hoàng. Minh mơ ước có một chiếc GL Pro nhưng bố mẹ "không có điều kiện" và cũng không cho phép chiều cậu điều đó.
Đi làm và dành dụm, chiếc xe máy đầu tiên mà cậu mua được để đi bán lại là Java của Tiệp Khắc. Thời đó, rất ít học sinh lớp 11 làm được như vậy. Sau này, dù mua đi bán lại nhiều xe máy cũ khác ở chợ chùa Hà, chợ Trời... nhưng cậu học trò mê GL Pro cũng chưa khi nào được sở hữu chiếc xe mà mình mơ ước.
Sẵn niềm đam mê kinh doanh, ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất ngành Khai thác Hầm lò Đại học Mỏ Địa chất. Đoàn Hiếu Minh đã hợp tác cùng một số người bạn, thành lập công ty đầu tiên là công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Cát, chuyên kinh doanh các thiết bị và linh kiện công nghiệp nặng.
Kiếm được tiền, máu chơi xe trong Minh lại trỗi dậy. Qua một người bạn chuyên buôn bán xe cũ, Minh có hai lựa chọn là chiếc Kia Concord 1990 và BMW đời 1978. Chưa nhìn thấy xe, Minh quyết định chọn chiếc BMW vì được biết nó là loại coupe và có lẽ vì thích thương hiệu. Tuy nhiên, khi nhìn tận nơi, Minh mới biết chiếc BMW giá 40 triệu đồng mà cậu mua chỉ còn là cái xác, muốn đi được phải đại tu toàn bộ.
Sau hơn 4 tháng đại tu tại một xưởng của thợ Đà Nẵng, với rất nhiều chuyến đi tìm phụ tùng phù hợp để thay thế ở chợ Trời (Hà Nội), chợ Sắt (Hải Phòng), chiếc ô tô đầu tiên trong đời của Đoàn Hiếu Minh đã có thể lăn bánh trên đường phố thủ đô. Tổng chi phí để đại tu hết 30 triệu và chiếc xe BMW khi đó chỉ còn lại cái tên, toàn bộ nội thất cũng như nhiều chi tiết bên ngoài đã được thay thế bằng phụ tùng đến từ các hãng khác. Thế nhưng, với một sinh viên Mỏ - Địa chất, tự mua bằng tiền của mình và lái một chiếc BMW "lẩu thập cẩm" như vậy cũng là rất oách vào lúc đó.
Tốt nghiệp đại học, Minh thành lập Công ty An Xuân với lĩnh vực chính là buôn bán thiết bị, linh kiện công nghiệp, khai khoáng. Từ lĩnh vực ban đầu, cậu sinh viên mê xe có thêm cơ hội tham gia đầu tư vào những lĩnh vực khác như bất động sản, khai khoáng… Cơ hội mới bất ngờ tới khi một người bạn làm ăn lớn tuổi tại tỉnh Cao Bằng cho biết, hiện chỉ có nhà máy gang thép Thái Nguyên có xưởng sản xuất than cốc để cung cấp nhiên liệu cho chính họ chứ chưa có công ty nào khác. Chớp cơ hội, Đoàn Hiếu Minh quyết định cùng hai cổ đông khác và một đối tác nước ngoài lập nhà máy sản xuất than cốc tư nhân với quy mô công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
Nhờ nguồn cung chưa có mà nhu cầu lại lớn, nhà máy than cốc của Đoàn Hiếu Minh làm ăn khá thuận lợi và đến bây giờ đã thành một địa chỉ tin cậy trong thị trường cung cấp than cốc tại Việt Nam.
Năm 2010, ông chủ của chiếc BMW "đồng nát" quyết định tậu một chiếc Rolls-Royce Ghost. Thế nhưng, việc mua một chiếc Rolls-Royce khi đó gặp khá nhiều khó khăn. Chuyển việc đặt Rolls-Royce Ghost qua một người bạn, Đoàn Hiếu Minh cũng có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về dịch vụ của hãng siêu xe hàng đầu thế giới từ Anh và phát hiện ra những cơ hội khi kinh doanh mặt hàng đặc biệt này. Và sau gần một năm kể từ khi Đoàn Hiếu Minh tiếp cận, đề nghị trở thành nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, Rolls-Royce - thương hiệu xe siêu sang đẳng cấp nhất hành tinh đã đồng ý.
Khi ra mắt ở Hà Nội, rất nhiều người ngạc nhiên khi ông chủ của nhà phân phối Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam không phải là nhân vật đình đám trong giới buôn xe sang, cũng không có số trong làng chơi xe ở đẳng cấp này. Trả lời về lý do Rolls-Royce đồng ý chọn Regal Motor Cars làm nhà phân phối chính thức, Đoàn Hiếu Minh chia sẻ: "Đúng là chúng tôi chưa có tên tuổi gì trong giới phân phối xe sang. Tôi cũng không biết chính xác lý do vì sao họ đồng ý, nhưng tôi tiếp cận và trình bày ý định của mình với thái độ chân thành và một kế hoạch nghiêm túc".
Theo Báo đầu tư

Bình luận(0)