Cách đi xe máy tiết kiệm xăng đơn giản nhưng rất hiệu quả

Google News

Hạn chế chở nặng, bơm lốp đủ hơi và bảo dưỡng định kỳ... là các biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để xe máy tiết kiệm xăng hơn.

  
Mỗi mẫu xe máy trên thị trường hiện nay đều có mức tiêu thụ nhiên liệu khác nhau nhưng dù nhiều hay ít, người dùng vẫn có thể đổ xăng xe máy tiết kiệm bằng cách thực hiện một số biện pháp vô cùng đơn giản nhưng hiệu quả, đặc biệt là trong thời điểm giá xăng dầu thế giới cũng như trong nước đang ở mức cao như hiện nay.
Chọn mua xe phun xăng điện tử
Kể từ khi công nghệ phun xăng điện tử được đưa từ ôtô sang xe hai bánh, nhiều nhà sản xuất xe máy đã ứng dụng công nghệ này lên nhiều mẫu xe của mình nhằm tăng hiệu quả đốt cháy cũng như tiết kiệm xăng hơn trong quá trình vận hành.
Cach di xe may tiet kiem xang don gian nhung rat hieu qua
 Xe phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng tốt hơn với xe chế cơ.
Khác với chế hòa khí cơ truyền thống, hệ thống phun xăng điện tử sẽ giúp tối ưu hóa tỷ lệ nhiên liệu và không khí vào động cơ, vừa đảm bảo cho xe hoạt động ổn định, vừa không để lãng phí nhiên liệu.
Hạn chế chở nặng
Một trong những yếu tố khiến xe máy tốn xăng hơn bình thường chính là trọng tải của xe. Xe máy vẫn có khả năng chỏ nặng, tuy nhiên chở hàng càng nặng lực ì của xe càng lớn, khiến cho động cơ phải tải nặng hơn, dẫn đến tốn xăng hơn. Vì vậy nếu không cần thiết, người lái xe nên tránh việc chở nặng để giúp tiết kiệm xăng.
Không để lốp xe quá non, phanh bị bó
Tương tự như việc chở nặng, việc để lốp xe bị non, hoặc phanh hơi bó sẽ khiến xe phải tải nặng hơn, động cơ hoạt động ở công suất cao hơn cũng khiến xe tiêu thụ nhiều xăng hơn. Vậy nên trước khi sử dụng xe, người dùng nên kiểm tra cả lốp trước lẫn lốp sau, thử dắt xe xem liệu phanh có đang hơi bó để khắc phục kìm thời.
Cach di xe may tiet kiem xang don gian nhung rat hieu qua-Hinh-2
Không để cho lốp xe bị non hơi cũng giúp tiết kiệm xăng 
Khởi động xe đúng cách
Khi khởi động xe, người dùng có thể hơi nhích ga nhẹ, thậm chí không cần tăng ga bởi một số xe đã được chỉnh garanti đủ để xe có thể khởi động ngay sau khi bấm nút đề. Bên cạnh đó, người dùng cũng nên để động cơ chạy không tải trong một khoảng thời gian ngắn, sau đó mới bắt đầu di chuyển. Điều này sẽ giúp cho dầu bôi trơn bên trong động cơ được bơm đến đủ các chi tiết, giúp xe hoạt động trơn tru và ít tốn xăng hơn.
Bảo dưỡng định kỳ
Sau một thời gian dài sử dụng, xe máy sẽ dần hao xăng hơn so với lúc mới mua vì nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do kim phun bị bẩn, các linh kiện cơ học bên trong cũng không còn được như mới. Chính vì vậy việc bảo dưỡng xe thường xuyên và định kỳ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ xe, đồng thời giúp xe hoạt động trơn tru và tiết kiệm xăng hơn.
Cach di xe may tiet kiem xang don gian nhung rat hieu qua-Hinh-3
Bảo dưỡng xe định kỳ góp phần giúp xe vận hành trơn tru và ít tốn xăng hơn 
Đi xe đúng cách
Với xe ga, cách đi xe ảnh hưởng khá nhiều đến lượng tiêu thu nhiên liệu của xe. Để xe tiết kiệm xăng nhất, người dùng nên giữ tay ga đều và ổn định, không nên đi quá chậm hay quá nhanh, cũng không nên tăn giảm ga đột ngột. Nếu dừng đèn đỏ hoặc tạm dừng xe quá lâu, hãy tắt máy để giúp xe tiết kiệm xăng hơn.
Với xe số, người dùng cũng nên giữ tay ga đều, không tăng giảm ga đột ngột. Ngoài ra, mỗi cấp số của xe sẽ có tốc độ khác nhau, vậy nên người dùng nên tuân thủ "tốc độ nào đi số đó", tránh việc đi số thấp quá lâu, hoặc đi chậm ở cấp số cao. Điều này sẽ khiến xe tốn xăng hơn rất nhiều so với việc đi đúng số đúng tốc độ.
Thảo Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)