Ý kiến chuyên gia: Nga đáp trả Mỹ là hoàn toàn thích đáng

Google News

(Kiến Thức) - Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Dmitry Ofitserov- Belsky nói rằng việc Nga đáp trả Mỹ bằng cách giảm 755 nhân viên cơ quan ngoại giao là hoàn toàn thích đáng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố số lượng nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga sẽ giảm 755 người, xuống còn đúng bằng số nhân viên ngoại giao Nga tại Hoa Kỳ (455 người). Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng hiện tại ông không ủng hộ việc hạn chế các hoạt động chung có tính chất "nhạy cảm" đối với Mỹ.
Y kien chuyen gia: Nga dap tra My la hoan toan thich dang
 Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố số lượng nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ ở Nga sẽ giảm 755 người, xuống còn đúng bằng số nhân viên ngoại giao Nga tại Hoa Kỳ. (Nguồn: NBC News)
Lý giải vì sao Nga đáp trả Mỹ liên quan đến dự luật trừng phạt của Washington, Tổng thống Putin lưu ý rằng phía Mỹ đã có một động thái vô cớ làm suy thoái quan hệ với Moscow. Ông Putin nói: “Tôi hiện giờ không nói về tất cả các lý do mang tính chính trị nội bộ tại chính trường Mỹ. Nhưng tôi nghĩ, chúng ta phải chứng tỏ rằng chúng ta không để yên sự việc như vậy mà không có phản ứng đáp trả".
Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Phó Giáo sư Dmitry Ofitserov- Belsky của Đại học tổng hợp Nghiên cứu Quốc gia thuộc Học viện Kinh tế cao cấp, nhận định phản ứng đáp trả của Nga là hoàn toàn hợp lý.
Ông nói: "Nước Nga cần phải chứng tỏ rằng trước hết, chúng ta đã sẵn sàng đáp trả. Thứ hai, nếu Mỹ gây ra viễn cảnh leo thang xung đột, Nga sẽ có thể tồn tại vượt qua tình huống căng thẳng này và không chấp nhận từ bỏ vị trí của mình. Cuối cùng, tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao và nhân viên của đại sứ quán Mỹ tại Moscow, về bản chất có nghĩa là Nga có thể làm mọi việc mà không cần quan hệ với Hoa Kỳ trên nhiều vấn đề. Bởi vì biện pháp này — không phải là phân biệt đối xử, nó không phá vỡ bất kỳ khía cạnh nào trong mối quan hệ hai nước. Nó chỉ đơn giản là biện pháp đóng băng quan hệ. Đây là ý nghĩa chính yếu của nó, ngoài tính biểu tượng".
Theo ý kiến của chuyên gia Dmitry Ofitserov- Belsky, mọi hành động của Washington trước hết đều vì quyền lợi kinh tế của Mỹ và dự luật về biện pháp trừng phạt mới cũng không phải là ngoại lệ.
Phó Giáo sư Dmitry Ofitserov- Belsky giải thích: "Không phụ thuộc vào việc thế lực nào đang nắm quyền ở Hoa Kỳ, vẫn có rất ít sự thay đổi. Do đó, không cần thiết phải tức giận với người Mỹ vì chính sách mà họ đang theo đuổi và cũng không nên nuôi dưỡng bất kỳ ảo tưởng nào… Bộ luật mới dự kiến sẽ nhằm đến các công ty năng lượng của Nga để ngăn chặn việc tăng cường vị thế của Nga trên thị trường năng lượng châu Âu. Ý tôi là, trước hết, đó là dự án ‘Dòng chảy phương Bắc-2’. Và, theo đó, Hoa Kỳ trong trường hợp này xuất phát từ quyền lợi kinh tế của mình, trong khi làm tổn hại tới lợi ích kinh tế châu Âu. Vì vậy, trong việc này, không có gì cá nhân cả — chỉ thuần túy là lợi ích kinh doanh".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)