Ý kiến chuyên gia: Mỹ từ bỏ chính sách thất bại ở Syria

Google News

(Kiến Thức) - Giáo sư quan hệ quốc tế Bassam Abu Abdullah nhận định, sự thay đổi đường lối của chính quyền Donald Trump là từ bỏ chính sách thất bại ở Syria.

Nga và Mỹ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở miền nam Syria kể từ 12h00 (giờ Damascus) ngày 9 tháng 7. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo tin trên sau cuộc hội đàm của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg.
Y kien chuyen gia: My tu bo chinh sach that bai o Syria
Cảnh tan hoang đổ nát ở Syria trong chiến tranh. Ảnh: AP 
Giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Damascus, ông Bassam Abu Abdullah nói với Sputnik rằng sự thay đổi đường lối của chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump không phải là động thái chính trị hay nhượng bộ với Nga. Ông Abdullah nói thêm: "Chiến lược mới của Mỹ ở Syria đã chứng minh chính sách trước kia hoàn toàn thất bại. Đã trở nên rõ ràng, nếu không thay đổi thì tình hình sẽ càng thêm tồi tệ”.
Giáo sư B.A. Abdullah nhận định: "Chính sách tiếp tay các nhóm khủng bố bằng vũ khí và tài chính đã chứng minh bất hiệu quả. Phe đối lập Syria do Mỹ dựng lên ở nước ngoài với kỳ vọng thế chân chính quyền Syria, cũng không đáp ứng được mong đợi".
Theo giáo sư Abdullah, thất bại của phiến quân trên chiến trường Syria đã trở thành yếu tố quyết định khiến phương Tây thay đổi chiến lược ở Syria. Thắng lợi này là nhờ vào sự kiên cường của nhân dân Syria và những thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới, trong đó có “sự lớn mạnh của tiềm lực chính trị ở Moscow và Bắc Kinh".
Tổng thống Bashar al-Assad có duy trì vị trí của mình hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào người dân Syria, "đó là vấn đề chủ quyền quốc gia, nơi không thể có sự can thiệp nước ngoài", giáo sư Abdullah khẳng định.
Nhận xét về sự thay đổi chính sách của Pháp trong khu vực, giáo sư Abdullah chỉ ra rằng chính sách đối ngoại của các vị Tổng thống Jacques Chirac, Sarkozy và Hollande đã tác động tiêu cực đến tình hình nội bộ và kinh tế nước Pháp, khiến quốc gia này mất ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông. Đó là lý do Tổng thống Macron muốn thay đổi chính sách về Syria.
Nói tóm lại, chuyên gia Bassam Abu Abdullah cho rằng "những người tham gia tiến trình chính trị (ở Syria) có khả năng hành động là nhờ những nỗ lực của Moscow. Có thể nói về vai trò chủ đạo của Nga (trong các sự kiện Syria hiện nay), bởi chính Nga là người chủ trương lập các vùng giảm leo thang. Việc các chi tiết của sáng kiến này đã được trao đổi với chính phủ ở Damascus cũng chứng tỏ mức độ tin cậy giữa Nga và Syria".
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)