Việt Nam kiên quyết loại trừ dã tâm của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - "Với vụ việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải vùng lên, kiên quyết loại trừ dã tâm của Trung Quốc, LS Hoàng Cao Sang nói.

Tờ Duowei của người Trung Quốc ở nước ngoài mới đây bình luận: Cùng vụ việc leo thang căng thẳng với Việt Nam và Philippines trên Biển Đông, Trung Quốc lại có cách tiếp cận gây hấn khác nhau. Với Việt Nam thì im ỉm, còn Philippines thì kiên quyết, truyền thông mạnh mẽ. Nguyên do là Trung Quốc biết nước này đang ở thế trên so với Việt Nam.
Đáp trả điều trên, luật sư Hoàng Cao Sang, Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Luật Việt cho biết: "Như chúng ta đã biết, Việt Nam nằm ngay sát biên giới với Trung Quốc - một quốc gia vừa mạnh, vừa ngông cuồng, luôn có những dã tâm thì chúng ta dễ gặp những vấn đề nhất định. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ, giờ đây Việt Nam ngày càng mở rộng quan hệ với các nước trên thế giới, nên ảnh hưởng của Trung Quốc đã bị mờ nhạt dần".
"Với vụ việc Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải vùng lên, kiên quyết loại trừ dã tâm của Trung Quốc. Hơn nữa, chúng ta cũng cần thoát khỏi lệ thuộc kinh tế từ Trung Quốc. Hàng hóa, thực phẩm độc hại từ Trung Quốc đang đầu độc người Việt, mà không cần súng đạn, gươm dao...:, luật sư Sang nhấn mạnh.
Giàn khoan HD981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong hải phận Việt Nam. 
Trước đó, tờ Duowei đưa tin, cả hai sự kiện gây hấn của Trung Quốc với Việt Nam và Phillipines đều xảy ra ngay sau khi chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trong chuyến thăm của mình, ông Obama nhấn mạnh quan hệ với các đồng minh châu Á.
Tờ Duowei nhận xét, có sự khác biệt lớn giữa cách Trung Quốc phản ứng với 2 sự kiện kể trên. Trong tranh chấp với Việt Nam, Trung Quốc cố gắng giảm nhẹ nhằm biến tranh chấp này thành tranh chấp cục bộ, không mang tầm quốc gia. Truyền thông Trung Quốc cũng bị kiểm duyệt và tránh đề cập đến các vụ đâm tàu giữa tàu Trung Quốc và tàu Việt Nam. Trong khi, cuộc điện đàm giữa ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện với Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh của Việt Nam diễn ra ngày 6/5 thì đến tận ngày 8/5 nội dung trả lời của ông Dương Khiết Trì mới được đăng tải trên Tân Hoa Xã.
Cuộc họp báo bắt buộc của Trung Quốc sau sự kiện tranh chấp với Việt Nam cũng chỉ có sự tham gia của Phó vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng với đại diện của các công ty khai thác dầu khí Trung Quốc.
Trong khi đó với sự kiện Philippines, Trung Quốc lại có cách tiếp cận khá cứng rắn. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng như Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila đều có những phản ứng tức thời với lệnh bắt giữ và kêu gọi Philippines cung cấp sự giải thích chính thức. Ngày 9/5, Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cũng lên tiếng đả kích Philippines, cho rằng không ai quan tâm đến màn “trình diễn lực lượng” nhàm chán của nước này.
Lý giải nguyên nhân sự khác biệt này, tDuowei cho biết, đây là hai cách tiếp cận trái ngược, cho thấy kế hoạch chiến lược thận trọng của Trung Quốc và nước này không bối rối trong các vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Đối với Việt Nam, tờ Duowei cho rằng, Trung Quốc không cần phải tích cực lên tiếng vì Trung Quốc biết nước này đang ở thế trên so với Việt Nam. Kể từ năm 2004, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 9 năm liên tiếp. Điều này cho thấy sự phụ thuộc của nền kinh tế Việt Nam vào Trung Quốc.
Trong khi đó đối với Philippines, Trung Quốc chưa bao giờ từ bỏ lập trường kiên quyết. Mối quan hệ gần gũi với Mỹ, bao gồm cả thỏa thuận quân sự mới được ký đã làm Trung Quốc lo ngại. Hành động bắt giữ ngư dân của Philippines giống như đổ dầu vào lửa khiến cho căng thẳng giữa 2 nước tiếp tục tăng cao.
Tờ Duowei cũng thừa nhận, Trung Quốc là kẻ gây hấn chính ở Biển Đông nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền của nước này. Điều này được giải thích là do Trung Quốc biết khu vực Biển Đông có vị trí chiến lược quan trọng cả về quân sự cũng như nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú cho ngành năng lượng và ngành đánh bắt cá.
Cách tiếp cận khác nhau của Trung Quốc với Việt Nam và Philippines
"Trung Quốc đang sử dụng cách tiếp cận khác nhau trong tranh chấp với Việt Nam và Philippines ở Biển Đông", tờ Duowei của người Trung Quốc ở nước ngoài đưa tin.
Trong ngày 4/5, tàu Trung Quốc đã hung hăng đâm và sử dụng vòi rồng tấn công tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam gần khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan thăm dò HD981 của Trung Quốc. Mặc dù Việt Nam có những bằng chứng xác đáng về sự có mặt của tàu quân sự Trung Quốc gần khu vực giàn khoan nhưng các quan chức ngoại giao Trung Quốc đều phủ nhận việc sự có mặt của các tàu tên lửa Trung Quốc tại thực địa. Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 trong hải phận Việt Nam.
Vào ngày 10/5, Philippines công bố bỏ tù 11 ngư dân Trung Quốc sau khibắt giữ các ngư dân này cùng tàu cá Trung Quốc vào ngày 6/5. Các ngư dân Trung Quốc bị kết tội đánh bắt rùa biển – trái với pháp luật Philippines ở gần quần đảo Trường Sa.
Lê Trang - Hải Ninh

Bình luận(0)