Quân đội Mỹ chính thức quay trở lại Philippines

Google News

(Kiến Thức) - Philippines và Mỹ sẽ ký hiệp định vào ngày mai cho phép Quân đội Mỹ đồn trú lực lượng và xây dựng căn cứ quân sự tạm thời tại nước này trong vòng 10 năm.

Thông tin trên vừa được các quan chức cấp cao của Philippines tiết lộ với báo giới vào ngày hôm nay.
Hoàn thành sau 8 vòng đàm phán bắt đầu từ tháng 8/2013, hiệp định mới sẽ cho phép binh lính Mỹ quyền sử dụng các cơ sở quân sự của Philippines cũng như quyền xây dựng cơ sở vật chất cũng triển khai trang thiết bị, máy bay và tàu chiến trong khoảng thời gian 10 năm.
Hiệp định có tên Nâng cao Hợp tác Quốc phòng (EDCA) sẽ được ký vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Obama tới Manila. Số lượng binh sĩ Mỹ được cho phép đồn trú ở Philippines hiện vẫn chưa được tiết lộ.
 Quân đội Mỹ và Quân đội Philippines tập trận chung.
Với thời hạn 10 năm, hiệp định EDCA sẽ được ký giữa Philippines và Mỹ như một thỏa thuận điều hành và không cần sự cho phép của Quốc hội Philippines.
Hiệp định cũng nêu rõ, Mỹ không có quyền hiện diện hoặc thành lập căn cứ quân sự vĩnh viễn ở Philippines. Ngoài ra, Mỹ cũng không được mang vũ khí hạt nhân vào Philippines.
Trong nhiều thập kỷ, Mỹ đã duy trì một số căn cứ quân sự lớn ở Philippines trong khu vực cảng Subic trước khi Quốc hội Philippines biểu quyết ủng hộ việc đóng cửa các căn cứ quân sự này vào năm 1991.
Các lực lượng Mỹ chỉ trở lại Philippines vào năm 1999 dưới thỏa thuận mới cho phép các lực lượng Mỹ có mặt tại Philippines một cách tạm thời để tập luyện chung với quân đội nước này.
Ngô Trang

Bình luận(0)