Vì sao phiến quân IS đào tẩu?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều phiến quân IS đào tẩu một phần vì lo sợ sẽ trở thành "bia đỡ đạn" hoặc phải "đánh bom tự sát".

Telegraph dẫn một báo cáo cho biết, nhiều phiến quân IS đào tẩu sau khi nhận thấy  lời hứa về “xe sang” và trở thành “anh hùng” không bao giờ thành hiện thực.
Những người khác chạy trốn khỏi tổ chức khủng bố IS vì lo sợ sẽ trở thành “bia đỡ đạn” hay bị bắt thực hiện những vụ đánh bom tự sát.
Ngoài ra, việc phải thực hiện những “nhiệm vụ nhàm chán” cũng được coi là lý do khiến các chiến binh thánh chiến đào tẩu.
Vi sao phien quan IS dao tau?
Các chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
Theo Trung tâm nghiên cứu bạo lực chính trị và cực đoan quốc tế (ICSR), từ tháng 1/2014 đến nay, ít nhất 58 phiến quân IS đã rời tổ chức khủng bố này. Tuy nhiên, con số này trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều và ngày càng gia tăng.
Một số người rời bỏ vì cảm thấy thất vọng về “chất lượng cuộc sống” không giống như những gì mà tổ chức Hồi giáo này đã hứa khi chiêu mộ chiến binh.
Báo cáo cho biết, theo mô tả của những người đào tẩu, IS không phải là một tổ chức lý tưởng, thống nhất và gắn kết.
Một trong những người bỏ trốn khỏi tổ chức khủng bố IS là góa phụ người Anh Shukee Begum. Cô đã bị mắc kẹt ở Thổ Nhĩ Kỳ cùng 5 đứa con nhỏ sau khi chạy trốn khỏi IS. Tuy nhiên, quá trình chạy trốn cũng rất “phức tạp và nguy hiểm”, bởi những người đào tẩu lo sợ sẽ bị trả thù hoặc truy tố khi trở về đất nước họ, nghiên cứu cho biết.
ICSR kêu gọi chính phủ các nước loại bỏ các trở ngại có thể ngăn cản những người đào tẩu lên tiếng, bởi lời khai của họ có thể khiến ai đó từ bỏ ý định gia nhập IS.
“Những người này gia nhập khủng bố IS nhưng họ cũng trở thành nạn nhân. Câu chuyện của họ có thể trở thành một công cụ hữu ích trong cuộc chiến chống IS”, báo cáo cho biết.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)