Vì sao Mỹ ồ ạt cấp vũ khí cho người Kurd Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Trong ba ngày gần đây, đã có tới nửa tá đoàn xe tải dài dằng dặc chở vũ khí của Mỹ vượt qua biên giới Iraq đến với dân quân người Kurd Syria.

Theo các nguồn quân sự và tình báo của DEBKAfile ngày 14/11, đợt chuyển giao vũ khí ồ ạt lần này được tiến hành theo lệnh của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây quả là một bước ngoặt sau 5 năm chính quyền Mỹ từ chối cung cấp cho dân quân người Kurd Syria các loại vũ khí hiện đại, đặc biệt là vũ khí phòng không và tên lửa chống tăng.
Vi sao My o at cap vu khi cho nguoi Kurd Syria?
Vũ khí phương Tây trong tay dân quân người Kurd ở Iraq. Ảnh ABC 
Vậy điều gì đã khiến cho Tổng thống Obama thay đổi đột ngột và muộn màng đến như vậy, trong việc trang bị vũ khí Mỹ cho các tay súng người Kurd Syria?
Nguồn tin của DEBKAfile liệt kê 6 nguyên nhân sau đây:
1. Để đối phó với thỏa thuận sắp tới về Syria giữa Tổng thống đắc cử Donald Trump với tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ông Obama đã chọn Syria làm đấu trường đầu tiên để phá vỡ chính sách đối ngoại và an ninh của Tổng thống Mỹ thứ 45.
2. Nguồn tin từ Moscow và Ankara của DEBKAfile của báo cáo rằng một thỏa thuận đang hình thành giữa ông Trump và các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ không quân Nga, tiến hành một cuộc tấn công đánh chiếm Raqqa từ tay phiến quân IS. Trong khi đó, Nga và Iran sẽ tập trung vào việc loại bỏ quân nổi dậy Syria ở phía đông thành phố Aleppo.
3. Thời điểm quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công thành phố Raqqa được dự kiến vào giữa tháng 1/2017, trước lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 45 của ông Trump và trước khi quân đội Iraq cùng liên quân đánh bại hoàn toàn phiến quân IS ở thành phố Mosul, Iraq. Nhóm chiến lược của ông Trump tính toán rằng kế hoạch của Tổng thống Obama tái chiếm Mosul không thể kết thúc đúng thời hạn, vì đà tiến của quân đội Iraq đã bị chững lại sau bốn tuần chiến đấu vì vấp phải sự kháng cự dữ dội của phiến quân IS.
Do đó, ông Trump hy vọng sẽ “vượt mặt” Tổng thống Obama trong cuộc chiến ISIS bằng cách chiếm được “thủ phủ” Raqqa trước bước vào Nhà Trắng. Tổng thống Obama nhận thức được điều này và tìm cách “rắc cát vào hộp số” của người kế nhiệm.
4. Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã cử một số sĩ quan Mỹ đã nghỉ hưu đến các tỉnh của người Kurd ở Syria và Iraq làm sứ giả để báo cáo tình hình trên thực địa.
5. Được Mỹ trang bị vũ khí hạng nặng, các lực lượng dân quân người Kurd Syria (khoảng 45.000 quân) có khả năng làm đảo lộn kế hoạch chính phục Raqqa của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, trong trường hợp Tổng thống Erdogan quyết định chuyển hướng các lực lượng quân sự đã triển khai tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vào các hoạt động chống ISIS.
Ông Erdogan nhận thức được mối nguy của đội quân người Kurd đông đảo, được trang bị vũ khí Mỹ hiện đại, ở miền bắc Syria ngay bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
6. Nguồn tin quân sự của DEBKAfile không loại trừ khả năng của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, sử dụng máy bay do thám, đang theo dõi các đoàn xe chở vũ khí Mỹ cho người Kurd và quyết định ném bom trước khi tới điểm đến. Đội ngũ cố vấn chiến lược của ông Trump đang tham khảo ý kiến về điều này với Moscow và Ankara.
Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)