Ukraine đẩy Donbass rơi vào vòng tay Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhà phân tích Đức Bernd Johann, việc chính quyền Ukraine phong tỏa Donbass có thể khiến cho khu vực ly khai này rơi vào vòng tay của Liên bang Nga.

Trong nhiều tuần, xung đột đã leo thang ở miền đông Ukraine. Ở đây, không ngày nào không có giao tranh và vũ khí hạng nặng đang được sử dụng trở lại. Trong khi đó, tất cả các bên – ban lãnh đạo ở Kiev, những người ly khai - đang “đổ thêm dầu vào lửa”.
Ukraine day Donbass roi vao vong tay Nga?
Các phần tử vũ trang Ukraine đã làm gián đoạn giao thông đường sắt giữa Donbass và phần còn lại của Ukraine cách đây hai tháng. Ảnh: Sputnik International 
Bây giờ, chính quyền của Tổng thống Poroshenko lại đẩy nhanh quá trình này: Hội đồng An ninh Ukraine đã quyết định đình chỉ tất cả lưu thông hàng hóa với các khu vực bị phe ly khai chiếm đóng ở Lugansk và Donetsk.
Từ lâu, giao dịch tài chính giữa Kiev và các bộ phận ly khai của Donbass từ lâu đã bị gián đoạn, với những hậu quả tàn phá đối với người dân, đặc biệt là người cao tuổi. Họ phải vượt qua chiến tuyến nguy hiểm để lấy tiền trợ cấp hoặc các khoản trợ cấp xã hội khác của họ từ chính phủ Ukraine. Với lệnh phong tỏa kinh tế, Kiev đã đình chỉ việc vận chuyển tất cả các loại hàng hoá sang các khu vực ly khai ở Donbass.
Chính phủ Ucraine, với tổng thống Petro Poroshenko cầm đầu, đã đầu hàng trước áp lực của các phần tử vũ trang đã làm gián đoạn giao thông đường sắt giữa Donbass và phần còn lại của Ukraine cách đây hai tháng. Một số chính trị gia ở Kiev đã chỉ trích điều này và Tổng thống Poroshenko cũng vậy. Bây giờ, hành động tự phát gây tranh cãi của các phần tử vũ trang cực đoan nói trên đã trở thành một cuộc phong tỏa cấp nhà nước, nhân danh an ninh quốc gia.
Kiev tiếp tục nhấn mạnh rằng các khu vực ly khai ở Lugansk và Donetsk thuộc về Ukraine. Trên lý thuyết việc phong tỏa giao thông hàng hoá phải dừng lại ngay lập tức, khi những phe ly khai rút lại lệnh "quốc hữu hóa" các nhà máy nằm trên lãnh thổ mà họ đang chiếm giữ.
Trong thực tế, hành động phong tỏa Donbass của chính quyền Tổng thống Poroshenko có thể sẽ rơi vào “bẫy” của phe ly khai và Nga vốn cho rằng Kiev đã bỏ rơi cư dân Donbass.
Các kế hoạch tái hòa nhập Ucraine có thể bị tan biến với hành động thiển cận của Kiev. Các chính trị gia ở miền đông Ukraine - cùng với nhiều người ở Kiev - chỉ ra rằng Ukraine đã làm quá ít để giành lại “khối óc, con tim” của cư dân Donbass. Giờ đây, mục tiêu này dường như đang ngày càng trở nên xa vời.
Các nước đang cố gắng giải quyết xung đột ở Donbass – trong đó có Đức và Pháp - vốn luôn luôn ủng hộ sự thống nhất của Ukraine trong khuôn khổ quá trình Minsk. Đó là lý do vì sao các nước nói trên luôn phản đối bất kỳ biện pháp nào có thể dẫn đến tình trạng tồi tệ hơn. Việc phong tỏa kinh tế là chính là một hành động như vậy. Chính phủ Đức đã cực lực phản đối việc Kiev phong tỏa kinh tế Donbass và việc phe ly khai “quốc hữu hóa” các nhà máy ở những vùng do họ chiến giữ ở Đông Ukraine.
Có lẽ, Nga sẽ hài lòng với động thái nói trên của Kiev. Gần đây, Nga bắt đầu công nhận hộ chiếu do phe ly khai ở Đông Ukraine cấp là giấy tờ đi lại hợp lệ. Sự công nhận này đang đẩy nhanh quá trình chia cắt Ukraine. Lệnh phong tỏa khu vực Donbass của chính phủ Poroshenko càng đẩy khu vực này ngày càng rời xa Ukraine và rơi vào vòng tay của Liên bang Nga.
Minh Châu (Theo DW)

>> xem thêm

Bình luận(0)