Trung Quốc lên kế hoạch đánh chiếm đảo Thị Tứ năm 2014?

Google News

(Kiến Thức) - Tờ Philstar của Philippines hôm nay dẫn nguồn truyền thông Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang lên kế hoạch chiếm hữu đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa trong năm nay.

Thông tin trên đến trong bối cảnh Manila đầu năm nay thông báo tăng quân tới bảo vệ hòn đảo lớn thứ 2 thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông, mà họ nắm quyền kiểm soát từ lâu. Theo trang tin tiếng Anh China Daily Mail của Trung Quốc, Bắc Kinh đã chỉ trích động thái tăng quân của Manila và Hải quân nước này đã sẵn sàng cho một cuộc đối đầu quân sự trên đảo Thị Tứ.
 Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông nhìn từ trên không.
Thông tin được đăng tải trên tờ China Daily Mail bắt nguồn từ trang tin tiếng Trung Qianzhan của Trung Quốc. Theo Qianzhan, động thái triển khai thêm lính hải quân và không quân của Philippines tới đảo Thị Tứ bị xem là “hành động chiếm đóng bất hợp pháp” và “ngạo mạn” bởi Manila tự tin được Washington đỡ đầu. Song, đây là hành động xúc phạm không thể chấp nhận đối với Trung Quốc.
Theo đó, trang tin Qianzhan hăm dọa, trong trường hợp Mỹ phái quân tiếp viện cho Philippines, Hạm đội Bắc Hải của nước này cùng với sự hỗ trợ đắc lực của Hạm đội Đông Hải sẽ được điều động để nghênh chiến. Các kế hoạch tác chiến đang được quân đội Trung Quốc vạch ra không chỉ nhằm vào lãnh thổ của Philippines mà còn căn cứ theo năng lực đối phó của Manila để tấn công. Sau khi chiếm được hòn đảo, Trung Quốc sẽ triển khai quân đồn trú tại đây đề phòng trường hợp quân đội Philippines tấn công tái chiếm đảo.
“Theo các chuyên gia, lực lượng Hải quân Trung Quốc đã hoàn thiện kế hoạch chiến đấu chiếm đảo chi tiết. Cuộc chiến được giới hạn diễn ra trong phạm vi Biển Đông. Mục tiêu của cuộc chiến này là nhằm thu hồi hòn đảo mà Philippines “ăn cướp” từ Trung Quốc”, các bản tin (bằng tiếng Trung) được đăng tải trên trang tin Qianzhan ngày 9/1 và 10/1 viết.
Thị Tứ là đảo lớn thứ 2 trong quần đảo Trường Sa và là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Trung Quốc, nhưng hiện do Manila kiểm soát. Tên tiếng Philippines của đảo Thị Tứ là Pag-asa.
Bạch Dương (Theo Phistar)

Bình luận(0)