Trung Quốc cần chuẩn bị ứng phó chiến tranh Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Một cố vấn quân sự cấp cao của Trung Quốc cảnh báo Bắc Kinh cần chuẩn bị ứng phó khả năng xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Đề cập đến tình hình an ninh đi xuống sau các vụ thử vệ tinh và hạt nhân gần đây của Triều Tiên, Thiếu tướng Wang Haiyun bình luận trong một bài báo ngày 16/2 rằng Trung Quốc cần tiến hành các biện pháp ứng phó trong bối cảnh nước này đối mặt với nhiều mối đe dọa.
“Trung Quốc cần điều chỉnh việc triển khai binh sĩ ở dọc biên giới phía đông bắc... đồng thời chuẩn bị về mặt quân sự và ngoại giao với mọi rủi ro tiềm ẩn càng sớm càng tốt”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời tướng Wang.
Được biết, Wang là một cố vấn quân sự cấp cao của Hiệp hội chiến lược quốc tế Trung Quốc.
Trung Quoc can chuan bi ung pho chien tranh Trieu Tien
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Theo tướng Wang, ngoài các vụ thử của Triều Tiên, những mối đe dọa khác (đối với Trung Quốc) bao gồm việc Mỹ quyết định điều chiến đấu cơ, máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm hạt nhân tới các căn cứ của Hàn Quốc và Nhật Bản, cũng như việc triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo ở Hàn Quốc.
Bình luận của tướng Wang được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui cam kết ủng hộ một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 16/2 nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng sau vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân của nước này.
Theo tướng Wang, Bắc Kinh cần thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo và rằng, nếu chiến tranh bùng nổ, Triều Tiên có thể đối mặt với một “thảm họa quốc gia”.
“Một khi cuộc chiến nổ ra, Trung Quốc không thể tiếp tục hy sinh vì một chế độ “cứng đầu” như vậy”, tướng Wang nói.
Trước đó, trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, 180 nghìn binh sĩ Trung Quốc thiệt mạng khi giúp Bình Nhưỡng chiến đấu với liên quân do Mỹ cầm đầu.
Thiên An (Theo SCMP)

Bình luận(0)