Trung Quốc bớt hiếu chiến trên biển Hoa Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc có thể thay đổi thái độ hiếu chiến trong tranh chấp Hoa Đông sang cách tiếp cận ít hung hăng hơn nhằm hạ thấp cảnh giác của Nhật.

Chính phủ Nhật Bản cho biết Bắc Kinh có lẽ đã quyết định thay đổi thái độ hiếu chiến của mình trong việc tranh chấp những hòn đảo trên biển Hoa Đông sang cách tiếp cận lâu dài và ít hung hăng hơn nhằm hạ thấp cảnh giác của các nước châu Á khác và cả Nhật Bản.
Tàu Trung Quốc và Nhật gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. 
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, nhiều máy bay của Nhật Bản đã xâm phạm vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông được thiết lập bởi Trung Quốc ngày 6/8. Không quân Trung Quốc đã theo dõi và quan sát động tĩnh của máy bay Nhật và 1 chiếc F-15 của Nhật đã 2 lần tiến sát đến máy bay của Trung Quốc.
Tokyo trong khi đó đã nhận thấy 1 sự giảm về tần suất các tàu tuần tra của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển đang tranh chấp quanh đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc ) và Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản). Số lần tàu Trung Quốc tiến vào khu vực này trong 6 tháng đầu năm giảm xuống khoảng 40 lần, tức là 6,6 lần/tháng. Khoảng thời gian họ ở lại trong khu vực này cũng giảm từ hơn 4 tiếng xuống còn 2 đến 3 tiếng, theo như hãng tin Nikkei của Nhật Bản.
Bắc Kinh gần đây cũng ra lệnh cho các tàu của mình tránh đối đầu, hoàn toàn ngược lại với năm ngoái khi các tàu Trung Quốc lùng bắt tàu cá của Nhật Bản và chặn đường tàu tuần duyên.
Sự thay đổi trong chiến lược được cho là do gia tăng căng thẳng ở Biển Đông. Có thể nói Trung Quốc trong năm 2014 đang chuyển vùng căng thẳng từ Hoa Đông sang Biển Đông với hàng loạt các hành vi đơn phương khiêu khích như hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam. Việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 buộc Trung Quốc phải triển khai tàu hải giám với số lượng lớn.
Theo nguồn tin chuyên về tình hình quốc phòng của Nhật Bản, Trung Quốc tin rằng việc gia tăng căng thẳng tại khu vực tranh chấp sẽ chỉ gây phản tác dụng và không giành được thiện cảm. Bắc Kinh vì thế đã thay đổi chiến lược của mình thành lâu dài và duy trì sự xuất hiện liên tục nhưng không hung hăng tại vùng tranh chấp.
Một quan chức Nhật Bản cho biết, sẽ khó hơn cho Nhật Bản để giải quyết vấn đề Trung Quốc nếu họ giảm qui mô của những hành động gây tranh cãi.
Phong Đức

Bình luận(0)