TQ giao tướng Phạm Trường Long giải quyết vấn đề Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều chuyên gia nhận định, trong thời gian gần đây Trung Quốc giao cho Thượng tướng Phạm Trường Long giải quyết các vấn đề Biển Đông.

Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCS Trung Quốc, Thượng tướng Phạm Trường Long đã lên đường sang Washington trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước lên cao quanh hoạt động bồi đắp phi pháp ở Biển Đông của Bắc Kinh.
Theo những thông tin đăng tải trên truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã ra đưa lời mời trên. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đáng lý ra người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn mới là người dẫn đầu phái đoàn nước này sang thăm Mỹ. Tuy nhiên, Trung Nam Hải sau đó đã cử Thượng tướng Phạm Trường Long đi thay.
TQ giao tuong Pham Truong Long giai quyet van de Bien Dong?
Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCS Trung Quốc, Thượng tướng Phạm Trường Long  (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ở Lầu Năm Góc hôm 11/6.
Thượng tá về hưu Li Jie chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng: “Tướng Thường Vạn Toàn là người chịu trách nhiệm cho các vấn đề đối ngoại của quân đội. Tuy nhiên, ông Phạm Trường Long thực chất là quan chức cao nhất phụ trách chiến lược tác chiến, đẩy mạnh kho vũ khí và các vấn đề trọng tâm khác”.
Ông Li Jie nói tiếp: “Là một nhân vật cao nhất của Quân đội, ông Phạm Trường Long là người tin cậy nhất để giúp Chủ tịch Tập Cận Bình giải quyết các căng thẳng hiện tại ở Biển Đông, qua đó tránh bất cứ cuộc đối đầu quân sự nào có thể giữa lực lượng Trung Quốc và Mỹ”.
Quay trở lại vấn đề Biển Đông, trong cuộc họp hôm 11/5, Bộ trưởng Carter kêu gọi Trung Quốc ngừng hoạt động bồi đắp ở Biển Đông, quân sự hóa ở lãnh thổ tranh chấp và theo đuổi giải pháp hòa bình theo luật pháp quốc tế.
Tuy nhiên, đáp lại lời kêu gọi từ người đứng đầu Lầu Năm Góc, Thượng tướng Phạm Trường Long một mực giải thích rằng, hoạt động xây dựng (phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông chủ yếu để cải thiện điều kiện sinh sống của người dân và binh sĩ đồn trú nơi đó.
Các nhà phân tích cho rằng, Thượng tướng Phạm Trường Long hành động trong vai trò giống như một người ủy nhiệm do Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ định trong chuyến thăm của ông tới Mỹ, vốn nhằm xây dựng cơ chế kiểm soát khủng hoảng mạnh mẽ hơn giữa quân đội hai nước để ngăn bất cứ cuộc đụng độ quân sự nào ở Biển Đông.
Ông Phạm Trường Long đã được thăng chức lên làm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCS Trung Quốc hồi cuối năm 2012 sau khi ông Tập Cận Bình đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Quân ủy trung ương. 
Ông Phạm Trường Long, 68 tuổi tới từ tỉnh Liêu Ninh, đã cống hiến hơn 30 năm trong Tập đoàn quân số 16, căn cứ quyền lực một thời của cựu quan tham “ngã ngựa” Từ Tài Hậu.
Ngoài ra, vị Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCS Trung Quốc Phạm Trường Long từng là Tư lệnh Đại quân khu Tế Nam trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008. 
Trong cuốn hồi ký của mình, cựu Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Tướng Trần Bỉnh Đức kể lại, ông Phạm Trường Long đã dẫn hơn 20.000 binh sĩ tới Tứ Xuyên, nơi chịu tác động nặng nề nhất của trận động đất năm 2008, để tham gia công tác cứu hộ người dân.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)