Phái đoàn Trung Quốc thăm Mỹ giữa lúc căng thẳng Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Đoàn quân sự cấp cao Trung Quốc đã chính thức sang thăm Mỹ trong bối cảnh mối quan hệ hai nước có những căng thẳng Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 8/6 ra thông báo xác nhận về việc phái đoàn cấp cao nước này sang thăm Mỹ.
Nhận lời mời của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter, Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương ĐCS Trung Quốc dẫn đầu một phái đoàn sang thăm Mỹ. Chuyến thăm trên diễn ra trong bối cảnh hai nước đang có những căng thẳng Biển Đông.
Phai doan Trung Quoc tham My giua luc cang thang Bien Dong
 Thượng tướng Phạm Trường Long (phải) gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Cùng đi với Thượng tướng Phạm Trường Long còn có Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Đô đốc Tôn Kiến Quốc chính là người cầm đầu phái đoàn quân sự cấp cao Trung Quốc tham dự diễn đàn an ninh thường niên Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 ở Singapore, với chủ đề bàn luận chính là  tranh chấp Biển Đông.
Phái đoàn quân sự cấp cao Trung Quốc lên đường sang Mỹ  vào trưa ngày 8/6 và cũng sẽ thăm Cuba trong dịp này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không cho biết thêm các thông tin chi tiết về chuyến thăm trên.
Trao đổi với tờ Defense News, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, các diễn biến đáng ngại quanh các "đảo nhân tạo" ở Biển Đông sẽ là vấn đề chính trong chương trình nghị sự ở buổi gặp gỡ giữ Thượng tướng Phạm Trường Long và Bộ trưởng Quốc phòng Carter. “Đó sẽ là vấn đề trung tâm trong chương trình nghị sự. Và tôi chắc chắn rằng, hai bên sẽ có các cuộc thảo luận thẳng thắn nhất có thể”, trang báo trên dẫn lời quan chức Mỹ.
Căng thẳng Mỹ-Trung nổi lên hồi tháng trước sau một loạt các sự cố, bao gồm việc Washington kêu gọi Bắc Kinh “ngừng ngay lập tức” việc đưa pháo tự hành tới một trong các "đảo nhân tạo" ở Biển Đông. Chưa kể, Trung Quốc mới đây còn công bố Sách trắng về quốc phòng, đề cập tới các kế hoạch mở rộng khả năng chiến đấu của lực lượng hải quân và đối phó với hoạt động giám sát từ Mỹ.
Thanh Nga (theo SCMP)

Bình luận(0)