Tổng thống Mỹ Donald Trump biến G20 thành G19?

Google News

(Kiến Thức) - G20 đã biến thành G19, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở nên cô độc và không có bạn bè, liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu.

Không những thế, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn nhượng quyền lãnh đạo thế giới cho cặp đôi Trung Quốc-Nga. Cuối tuần qua, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng ông không có ham muốn lãnh đạo thế giới.
Tong thong My Donald Trump bien G20 thanh G19?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố cảng Hamburg. Ảnh: News.com.au
Đây là điều rõ ràng, khi chính quyền của ông Trump tìm cách biến nước Mỹ thành một quốc gia hướng nội.
Tổng thống Donald Trump đã xác định chính xác căn bệnh kinh niên của chế độ dân chủ phương Tây. Nhưng xem ra, ông không có cách chữa trị và dường như chỉ muốn khai thác căn bệnh này.
Về vấn đề biến đổi khí hậu, một Tổng thống Mỹ khôn khéo thường tìm cách tìm ra vấn đề mà ông có thể tập hợp hầu hết các nhà lãnh đạo trên thế giới. Chính việc chối bỏ thực tiễn trong vấn đề khí hậu đã khiến cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trở nên mờ nhạt, chứ không phải mạnh mẽ hơn, trên chính trường thế giới.
Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, có đến 19 nước thành viên, trừ Mỹ, đã cùng nhau ký kết và đưa ra một bản thông cáo chung khẳng định "Thỏa thuận khí hậu Paris là không thể đảo ngược".
Thế còn tuyên bố của G20 lên án Triều Tiên thì sao?
Nhiều nhà lãnh đạo G20 tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hmaburg đã mong đợi điều đó và họ đã chuẩn bị ủng hộ tuyên bố này, nếu có ai đó khởi xướng. Thế nhưng, Hội nghị thượng đỉnh G20 đã không ra được một tuyên bố chung lên án Bình Nhưỡng về chương trình tên lửa-hạt nhân của Triều Tiên.
Tại Ba Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một bài diễn văn hùng hồn về bảo vệ các giá trị của phương Tây và trên thực tế, Tổng thống Mỹ là người có nhiều quyền lực nhất để làm điều gì đó. Ông Trump là một người khao khát quyền lực vì nó đánh bóng danh tiếng của ông.
Chỉ có điều, giới phân tích lại không quan tâm đến những gì Tổng thống Donald Trump nói ở Ba Lan vì những gì mà ông nói ngày hôm nay, biết đâu chẳng có thể sẽ bị loại bỏ vào ngày mai.
Bài học được rút ra tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg là Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy đà suy thoái của nước Mỹ trên cương vị lãnh đạo toàn cầu. Ông Trump đang nhượng lại quyền lãnh đạo thế giới cho cặp đôi Trung Quốc-Nga và điều tất yếu là sẽ có một bộ quy tắc khác hẳn cho thế kỷ 21.
Suy cho cùng thì sự suy thoái của Mỹ là mối đe dọa lớn nhất đối với các giá trị phương Tây mà Tổng thống Donald Trump lẽ ra phải bảo vệ. Với tất cả những gì Tổng thống Donald Trump đã thể hiện ở Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Mỹ không còn cầm đầu trong nhóm nước quan trọng nhất thế giới này. Các nước thành viên G20 khác sẽ tiếp tục cùng nhau giải quyết các vấn đề quan trọng sẽ phải đối mặt trong tương lai, bất kể có sự tham gia Mỹ hay không.
Minh Châu (Theo ABC News)

>> xem thêm

Bình luận(0)