Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và “đội ngũ gây sốc”

Google News

(Kiến Thức) - Ông Donald Trump luôn làm những việc “chẳng giống ai” trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống hay khi chọn lựa các nhân vật chủ chốt vào tân chính phủ Mỹ.

Đó là nhận định của báo Pháp Le Figaro trong bài viết mang tên “Donald Trump và ổ kiến lửa”.
Tong thong My dac cu Donald Trump va “doi ngu gay soc”
Tổng thống Mỹ đắc cử  Donald Trump luôn làm những việc “chẳng giống ai” . Ảnh Business Insider
Trên trang nhất, Le Figaro đăng bài “Ông Trump tập hợp một đội ngũ gây sốc”, trong đó nhận định Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã tuyển chọn vào chính phủ mới những nhân vật khác người. Theo nhiều ý kiến, họ không phải là mẫu chính trị gia truyền thống điển hình. Le Figaro quả quyết đây không phải là một ê kíp chính trị thực sự. Cũng giống như Tổng thống đắc cử Donald Trump, những nhân vật này rất khó đoán định.
Trong đội ngũ lãnh đạo chính phủ của ông Trump có những nhân vật trung thành, có những vị tướng và đặc biệt có nhiều doanh nhân vì nhà tỉ phú này luôn nói phải quản lý nước Mỹ như quản lý một doanh nghiệp. Ly kỳ, gây ấn tượng mạnh nhất là việc bổ nhiệm ông Rex Tillerson, chủ tịch Tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.
Người ta đã luôn chờ đợi ông Donald Trump tạo ra những bước ngoặt bất ngờ. Và việc chọn lựa nhà kinh doanh dầu lửa Rex Tillersson vốn có quan hệ thân thiết với tổng thống Nga làm ngoại trưởng đã gây nhiều tranh cãi.
Người ta chế giễu, gọi những lựa chọn của nhà tài phiệt Donald Trump là “kỳ cục”. Chẳng hạn người được ông chọn làm Bộ trưởng Năng lượng là người trước đây từng muốn xóa sổ bộ này, còn người đã từng chỉ trích mạnh mẽ chính sách chống biến đổi khí hậu toàn cầu của Tổng thống Obama thì được chọn làm Bộ trưởng Môi trường của chính quyền Donald Trump.
Đó là chưa kể tới việc ông chọn cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs làm Bộ trưởng Tài chính đã khiến công chúng chế nhạo là ứng viên Donald Trump đại diện cho tầng lớp “người da trắng thấp cổ bé họng” giờ đã biến thành tổng thống của “những người da trắng có thế lực”.
Thế nhưng, ông Trump không hề bận tâm đến những lời chế giễu này. Tổng thống thứ 45 của Mỹ muốn “đá thẳng vào ổ kiến lửa”. Theo Le Figaro, chưa bao giờ Donald Trump lại đưa ra những lựa chọn liều lĩnh đến vậy.
Minh Châu (Theo Le Figaro)

Bình luận(0)