Thủ tướng Abe: Nhật quyết không thỏa hiệp với TQ

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Bản cảnh báo, hoạt động táo tợn  của Trung Quốc đặt ra nhiều thách thức an ninh cho Nhật Bản song Tokyo quyết không thỏa hiệp về chủ quyền lãnh thổ.

 
Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố quyết không thỏa hiệp với Trung Quốc.

Nhật Bản cứng rắn


“Ngày nay, chúng ta đang phải đối mặt với sự khiêu khích ngày càng tăng về chủ quyền đối với đất đai, lãnh hải và không phận của chúng ta”, ông Abe nhấn mạnh trong bài phát biểu trước 50 sĩ quan Bảo vệ bờ biển trong suốt chuyến thăm Ishigaki, một điểm vận động tranh cử của ông trước cuộc bầu cử quốc hội Nhật Bản cuối tuần này.

Tại đây, Thủ tướng Abe cũng tái khẳng định, sự xâm nhập của tàu công vụ và máy bay Trung Quốc vào các vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp khiến “môi trường an ninh lãnh thổ của chúng ta gặp thách thức lớn”. Từ đó, ông Abe mạnh mẽ kêu gọi, lực lượng bảo vệ bờ biển tăng cường theo dõi và giám sát chặt chẽ cũng như tinh thần cảnh giác đối với bất cứ động thái nào trong khu vực.

“Senkaku là lãnh thổ cố hữu thuộc về Nhật Bản. Rõ ràng, không có vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở đây. Chúng ta sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào, thậm chí, không một bước trong chuyện này”, ông Abe tuyên bố chắc nịch.

 Thủ tướng Nhật trong chuyến thăm đảo Ishigaki hôm qua.
Thủ tướng Nhật Bản đưa ra những tuyên bố trên trong chuyến thăm đảo Ishigaki, cách quần đảo tranh chấp với Trung Quốc Điếu Ngư/Senkaku 150 km về phía đông nam. Căng thẳng ngày càng tăng trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc là yếu tố quan trọng đưa ông Shinzo Abe, người theo chủ nghĩa dân tộc, chủ trương theo đuổi chính sách an ninh hiếu chiến trở lại vị trí lãnh đạo Nhật Bản.

Ngoài ra, cùng ngày, Thủ tướng Abe cũng có bài phát biểu tương tự như vậy trước binh sĩ đồn trú trên đảo Miyako. Bảo vệ lãnh thổ mạnh mẽ là phần quan trọng trong nền tảng vận động cho Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe.

Gần đây, dưới chính sách cải cách của Thủ tướng Abe, nền kinh tế Nhật Bản xuất hiện các tín hiệu phục hồi và tăng trưởng tích cực. Đảng Dân chủ Tự do kỳ vọng điều đó sẽ cho phép họ giành được đa số phiếu trong cuộc bầu cử Thượng viện cho phép liên minh cầm quyền kiểm soát cả 2 viện.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Tư kêu gọi Nhật Bản để ngăn chặn tất cả các từ khiêu khích và hành động gây phương hại đến quyền chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc cũng rắn


 

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cũng tái khẳng định lập trường cứng rắn của Trung Quốc trong tranh chấp lãnh thổ với Nhật.
Ngay lập tức phản pháo, đáp trả với các tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trong cuộc họp báo hôm qua tuyên bố: “Chúng tôi yêu cầu phía Nhật Bản nhìn nhận lịch sử và thực tiễn, chấm dứt tất cả những lời lẽ và hành động gây phương hại đến quyền chủ quyền của Trung Quốc. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu Nhật Bản thực hiện các nỗ lực để giải quyết thỏa đáng và hợp lý vấn đề tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku thông qua đối thoại”.

Tuy nhiên, bà Oánh vẫn kiên quyết tái khẳng định lập trường của Bắc Kinh rằng, “quần đảo Điếu Ngư là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại” và “Trung Quốc có chủ quyền không thể chối cãi đối với quần đảo”.

Cuối cùng, bà Oánh tuyên bố: “Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết trong nỗ lực bảo vệ vững chắc chủ quyền của nước này đối với quần đảo Điếu Ngư”.


Bạch Dương (Theo Arab News, CNTV)

Bình luận(0)