Số phận của 1 người Yazidi bị phiến quân ISIL bắt giữ

Google News

(Kiến Thức) - Những người này đều có chung một hoàn cảnh. Trong lúc cùng người thân chạy trốn , họ đã bị những tên chiến binh của nhóm ISIL bắt lại.

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã bắt giữ hàng trăm, và có thể là hàng ngàn người Yazidi làm tù nhân. Chúng còn đe dọa sẽ bắt họ làm nô lệ hay cưỡng bức những cô gái thuộc tộc người thiểu số của Iraq này.
Tuy nhiên, một vài người bị bắt giữ đã lén mang theo điện thoại di động và đang cố liên lạc ra bên ngoài,mong tìm được sự giúp đỡ. Trong những cuộc điện thoại kêu cứu của những tù nhân, họ cầu xin được giải khỏi những nhà tù, trường học, nhà thờ Hồi giáo đang bị ISIL canh giữ.
 Những người Yazidi trên đường sơ tán.
Những người này đều có chung một hoàn cảnh. Trong lúc cùng người thân chạy trốn , họ đã bị những tên chiến binh của nhóm ISIL bắt lại. Đàn ông bị tách khỏi vợ con và đưa đến những bãi bắn. Những thiếu nữ chưa chồng sẽ bị ép lấy những tay lính ISIL, thậm chí bị cưỡng bức hay đem bán tại các khu chợ ở Mosul. Những người phụ nữ đã có gia đình không biết chuyện gì sẽ xảy đến với họ và con cái họ. Ho sợ rằng, mình sẽ bị bán làm nô lệ.
Em trai của một tù nhân tên Faisal Fhaqooli, hiện sống tại Lincoln, Nebraska vào ngày13/8 cho biết “Chị gái tôi và các cháu đang rất hoảng sợ”.Anh kể rằng, chị gái anh đã may mắn giấu được điện thoại di động theo người khi bị các chiến binh ISIL bắt giữ cùng với gia đình và hàng trăm người khác trong lúc đang chạy khỏi khu vực Sinjar. Quân lính đã bắt chồng chị đi, Chúng bắt chị cùng các con đến một nhà tù ở Mosul đến hết tuần. Vào ngày 12/8, họ bị đưa tới trường học tại một thành phố gần đó, nơi ước tính có khoảng 1.000 phụ nữ và trẻ em bị giam giữ.
Theo như lời kể từ người chị gái của anh Fhaquooli, khi họ mới bị bắt, binh lính ISIL nói với những gia đình rằng, họ sẽ được đoàn tụ với chồng. Thế nhưng, cô vẫn chống trả đòi được gặp lại chồng và nhất quyết không chịu lên xe tải đi. Cô không còn kháng cự nữa khi chúng bắn chết 1 người phụ nữ mang thai vì chị này không chịu lên xe. Cô tin rằng chồng mình đã chết. Khi họ bị đưa đến nhà tù ở Mosul, chiến binh ISIL chia họ làm 3 nhóm: những người phụ nữ già, những người trẻ hơn và các em bé.
Câu chuyện của chị vẫn chưa được xác minh nhưng nó trùng khớp với những gì mà nhiều người Yazidi chạy trốn khỏi cuộc chiến kể lại. Thêm vào đó, một chỉ huy của ISIL nói với CNN rằng, họ đã giam giữ phụ nữ và trẻ em và xử tử các nam giới.
Những chiến binh người Kurd huy động các loại xe để đưa những người Yazidi đến nơi an toàn.

Cảnh ngộ của những tù nhân này đã cho thấy không chỉ những điều mà quân đội ISIL sẵn sàng làm với những thường dân không chịu cải sang đạo Hồi. Đó còn là gánh nặng về vấn đề an ninh mà Tổng thống Mỹ Obama phải đối mặt khi ông đang cân nhắc những bước đi trong cuộc khủng hoảng ở Iraq.
Ông đã cho phép máy bay thả hàng hàng cứu trợ gồm nước và thức ăn cho hàng ngàn người bị giam cầm trên núi Sinjar trong khi vẫn thực hiện những không kích nhằm vào các tay súng ISIL.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô Đốc. John Kirby cho biết vào tối ngày 13/8, một nhóm gồm 20 sĩ quan tác chiến đặc biệt và nhân viên tổ chức USAID đã đến hiện trường để thăm dò và đưa ra cách tốt nhất để giải cứu những người bị giam cầm. Tuy nhiên họ khẳng định rằng, ở đó có ít người Yazidi còn lại để họ tiến hành một chiến dịch giải cứu.
“Đội đã thăm dò và cho rằng ở đó có ít người Yazidi hơn hẳn so với tính toán ban đầu. Những người ở lại vẫn đang trong tình trạng tốt hơn dự đoán và vẫn tiếp tục nhận nước và thực phẩm do máy bay thả xuống. Dựa trên những đánh giá này,chúng tôi cho rằng một chiến dịch di tản là không cần thiết”, ông Kirby phát biểu. Phía Mỹ cho rằng, quân đội Iraq và cộng đồng người Kurd phải có trách nhiệm giành lại lãnh thổ của mình và giải thoát cho những tù nhân.
Phong Đức

Bình luận(0)