Thủ tướng Iraq Maliki từ chức để chấm dứt bế tắc

Google News

(Kiến Thức) - Động thái từ chức của Thủ tướng Iraq Maliki chấm dứt bế tắc chính trị ở Baghdad khi nước này đang đương đầu trong cuộc chiến chống lại ISIL.

Theo đó, ông Nouri Maliki đã tuyên bố từ chức trên truyền hình vào ngày 14/8 và lên tiếng ủng hộ người vừa được Tổng thống Iraq chỉ định thay thế ông, Phó Chủ tịch Quốc hội Haider al-Abadi.
“Vào ngày hôm nay, để giảm căng thẳng chính trị cũng như thúc đẩy quá trình thành lập chính phủ mới, tôi xin tuyên bố sẽ không tiếp tục ra tranh cử nhiềm kỳ thứ ba và bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Abadi”, Thủ tướng Maliki nói.
Thủ tướng Iraq Nouri Maliki.
8 năm tại nhiệm của ông Maliki, đã chứng kiến làn sóng đấu tranh chống khủng bố và đòi lật đổ chính phủ. Ông khẳng định, ông bị mắc kẹt giữa luật pháp và nỗ lực tránh gây bạo lực đối với dân thường ngay cả khi ông bị tấn công. Tuy nhiên, bây giờ, ông không muốn mình trở thành nguyên nhân của một cuộc đổ máu.
Trước đó, nhiều người lo sợ rằng, ông Maliki có thể sẽ tận dụng quyền lực quân sự mà ông gây dựng được suốt những năm đương chức để duy trì vị trí Thủ tướng. Tuy nhiên, động thái từ chức của ông Maliki là bước tiến nhằm chấm dứt tình trạng chia rẽ giữa các đảng phái chính trị Iraq khi chính quyền của ông Maliki luôn bị các bên cáo buộc là thiên vị cho cộng đồng người Hồi giáo dòng Shia.
Sau khi nhận được thông tin, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, bà Susan Rice đã lên tiếng ủng hộ quyết định của ông Maliki, mô tả đó là “bước tiến quan trọng” cho tiến trình thống nhất Iraq.
Thanh Nga

Bình luận(0)