Scotland độc lập sẽ bào chữa cho vấn đề Crimea, Ukraine

Google News

(Kiến Thức) - Viện nghiên cứu Mỹ Gatestone bình luận, sự độc lập của Scotland sẽ bào chữa cho vấn đề Crimea và phong trào ly khai ở miền đông Ukraine.

“Trong khi NATO từ chối công nhận sự tách rời của Crimea khỏi Ukraine, thì vấn đề độc lập của Scotland sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào ngày 18/9 này sẽ khiến NATO lâm vào một cuộc tranh luận quan trọng. Kiev, rõ ràng, sẽ phải chấp nhận kết quả của cuộc trưng cầu độc lập ở Crimea. Bởi lẽ, nếu London công nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý của người dân Scotland thì không có lý do gì mà Kiev lại làm ngược lại cả”, chuyên gia phân tích Peter Martino của Viện Gatestone chia sẻ quan điểm.
 Thủ tướng Scotland Alex Salmond (đứng giữa cầm bảng One Oppurtunity) cùng những người ủng hộ độc lập chụp ảnh ở
Edinburgh ngày 9/9.
Theo ông Martin, sự độc lập của Scotland chắc chắn sẽ “khiến toàn châu Âu lâm vào cuộc tranh cãi về vấn đề biên giới quốc gia”, chứ không phải riêng gì Ukraine cả. “Nếu người Scotland nhất trí chọn phương án Đồng ý, sự tác động trở lại sẽ ảnh hưởng tới vùng Donetsk”, chuyên gia nhấn mạnh.
Cùng với đó, chuyên gia Martino còn đề cập tới “tiền lệ Kosovo” khi ông dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Theo đó, ông Lavrov đã cảnh báo các đối tác phương Tây vào năm 2008 rằng, việc công nhận độc lập Kosovo sẽ là “một khởi đầu cho sự suy tàn của châu Âu”.
Thomas de Waal, một chuyên viên cao cấp về Chương trình nghiên cứu Nga và Á- Âu của Viện Carnergie Endowment thừa nhận rằng, trường hợp Kosovo “đã thiết lập một tiền lệ xấu”.
Tất cả những tranh luận từng được đưa ra so sánh về trường hợp của Scotland và Kosovo với tình hình ở Crimea hay miền đông Ukaine đã một lần nữa minh chứng cho “tiêu chuẩn kép” của phương Tây.
Người dân Crimea đổ về Quảng trường Lenin ở Sevastopol ăn mừng sau khi nhận kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý.
Trong khi đó, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) đang cẩn trọng dõi theo từng diễn biến ở Scotland, xứ Catolonia và xứ Basque.
Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov từng phát biểu rằng, phương Tây “sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác” ngoài việc công nhận nền độc lập của Crimea nếu họ chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu của người Scotland mà qua đó cho phép Scotland độc lập với Liên Hiệp Anh.
Thanh Nga (theo Ria Novosti)

Bình luận(3)

Minh Hiền

Nguyễn Văn Bình

Dù cho có hay không Scotland thì crimea hay bất cứ khu vực lãnh thổ vùng nào của một "quốc gia" có trường hợp tương tự thì không có gì bàn cãi vì là ý nguyện của người dân vùng lãnh thổ đó muốn độc lập thì không ai có quyền cấm cản, ranh giới quốc gia cũng chỉ là một khái niệm hay đơn giản là sự kết hợp của nhiều bộ tộc khác nhau.

Minh Hiền

Nguyễn Văn Quang

dù Scotland có độc lập hay không độc lâp chỉ là phụ thuộc vào số phiếu có quá bán hay không mà thôi, dù không độc lập thì đó cũng là sự công nhận quyền được bỏ phiếu ly khai!

Minh Hiền

hoang

Bài viết đúng nhưng với Mỹ thì "sai",Họ là "Trời",Họ thích công nhận ai thì người đó được,và rồi nước Mỹ cũng sẽ thế thôi