Sau Deir Ezzor, cuộc chiến Syria vẫn còn tiếp diễn

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi thành phố Deir Ezzor được giải phóng hoàn toàn, cuộc chiến Syria vẫn còn tiếp diễn trong nhiều tháng, nếu không muốn nói nhiều năm.

Các nhóm khủng bố vẫn còn là một lực lượng đáng kể và thường xuyên tiến hành các cuộc đột kích, kể cả “thánh chiến cơ động”.
Sau Deir Ezzor, cuoc chien Syria van con tiep dien
Binh sĩ Quân đội Syria lũ lượt đổ về chiến trường Deir Ezzor. Ảnh: The Duran
Chuyên gia quân sự Anatoly Tsyganok nói với Sputnik rằng: "Thành phố Deir Ezzor là một hạt nhân cứng rắn rất khó đập vỡ. Các tay súng IS thiện chiến nhất đã tập trung ở đây và biến những khu vực trong thành phố mà chúng còn kiểm soát thành pháo đài kiên cố”.
Quân đội Syria đã tiến một chặng đường dài từ năm 2015. Nga đã đào tạo cho Quân đội Syria khoảng 20 lữ đoàn đầy đủ, trong đó có các đơn vị từng giải phóng thành phố Aleppo và thiện chiến trong môi trường đô thị.
Về cuộc chiến Syria, chuyên gia Tsyganok nhận định: "Tôi không nghĩ giải phóng thành phố Deir Ezzor sẽ chấm dứt chiến tranh vì vẫn còn nhiều người ở Syria ủng hộ Daesh (nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo). Cũng còn có những nhóm khủng bố khác. Vì vậy trong vài năm tới, chúng ta sẽ chứng kiến những giao tranh lẻ tẻ nhưng nảy lửa ở đây. Tôi vẫn tin rằng chúng ta có thể ngăn chặn điều này, giống như những gì chúng ta đã làm trong các khu an toàn”.
Hãy còn đó tỉnh Idlib
Dường như việc mở rộng các khu vực an toàn chính là những gì chính phủ Syria sẽ làm sau khi giải phóng hoàn toàn thành phố Deir Ezzor.
Theo Thượng tướng Igor Korobov của Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, hiện có hơn 9.000 tay súng khủng bố của Mặt trận al-Nusra cũ ở tỉnh Idlib. Những phần tử khủng bố này đang cố gắng mở rộng quyền kiểm soát trong tỉnh. Tổng cộng có khoảng 15.000 tay súng al-Nusra đang hoạt động Syria.
Ngày 4 tháng 9, ông Fateh Hassoun - một thành viên của phái đoàn chính phủ Syria tại hòa Astana - nói rằng phe đối lập Syria ủng hộ ý tưởng thiết lập một khu vực giảm leo thang thứ tư trong tỉnh Idlib.
Tuy nhiên, ông Fateh Hassoun nói thêm rằng ngay cả khi đạt được thoả thuận về khu vực giảm leo thang ở tỉnh Idlib, việc thực thi có thể bị cản trở bởi sự có mặt của các phần tử khủng bố Mặt trận của Al-Nusra ở đây.
Sau khi giải phóng tỉnh Deir Ezzor, Quân đội Syria và Lực lượng Không quân Nga có thể sẽ tập trung vào việc đánh đuổi những kẻ khủng bố còn lại và phục hồi luật pháp trật tự trong và xung quanh tỉnh Idlib.
Trong khi đó, vấn đề tiếp cận giữa lực lượng do Mỹ hậu thuẫn với các lực lượng được Nga yểm trợ tại thành phố Deir Ezzor đã được xử lý khá tốt, đặc phái viên Mỹ Brett McGurk phát biểu tại một cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc hôm 22/9. Ông McGurk nói thêm rằng các cuộc đàm phán giải trừ xung đột giữa Mỹ và Nga đã giảm thiểu đáng kể nguy cơ đụng độ tình cờ ở Syria.
Mỹ , Nga, Iran và các lực lượng khác hiện đang có nguy cơ đụng độ trực tiếp do các vùng lãnh thổ do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang bị thu hẹp và các cuộc chiến đã trở nên quyết liệt hơn.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)