Chiến dịch giải phóng Deir Ezzor: Ngày tàn của phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Chiến dịch giải phóng Deir Ezzor sẽ dẫn đến ngày tàn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở cả Syria lẫn Iraq.

Khi quân đội Syria, với sự hỗ trợ của Không lực Nga, đã phá vỡ vòng vây kéo dài 3 năm qua của phiến quân IS, RT phân tích vì sao chiến dịch giải phóng Deir Ezzor dẫn đến ngày tàn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Chiến dịch giải phóng Deir Ezzor
Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/9 cho biết Quân đội Syria tiếp tục đà chiến thắng trong chiến dịch giải phóng Deir Ezzor. Lực lượng Hổ Syria do Tướng Suheil al-Hassan chỉ huy đã tiến thêm 8 cây số về phía thành phố Deir Ezzor trong 24 giờ qua và "kiểm soát hai cao điểm chiến lược quan trọng”.
Quân đội Syria cũng đánh đuổi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo dọc theo đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor.
Chien dich giai phong Deir Ezzor: Ngay tan cua phien quan IS
Hai mũi tiến công của Quân đội Syria trong chiến dịch giải phóng thành phố Deir Ezzor, ngày 4/9/2017.  Bản đồ: Southfront 
Nga vẫn tiếp tục hỗ trợ không quân cho các lực lượng Syria. Trong gần 80 cuộc không kích gần đây nhất, máy bay chiến đấu Nga đã tiêu diệt "2 xe tăng, 3 xe chiến đấu bộ binh, hơn 10 xe địa hình gắn vũ khí hạng nặng và 70 tay súng IS”.
Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố: "Tiêu diệt các lực lượng Nhà nước Hồi giáo tại khu vực Deir Ezzor và phá vây cho thành phố này sẽ dẫn đến thất bại chiến lược của nhóm khủng bố quốc tế tại Cộng hòa Arập Syria".
Trong khi đó, Không quân Syria cũng đã phá huỷ trụ sở của phiến quân IS ở khu vực Hweika phía tây thành phố Deir Ezzor, tiêu diệt ít nhất 9 chỉ huy khủng bố và gây ra nặng nề thiệt hại cho phiến quân IS ở các làng Ayyash và Shmeitiyeh, buộc chúng phải chạy trốn hoặc đầu hàng.
Theo một số báo cáo, Quân đội Syria đã tiến vào thành phố từ phía tây và vượt qua khoảng cách cuối cùng chưa đầy 3 cây số.
Trước đó, Tỉnh trưởng tỉnh Deir Ezzor, ông Mohammed Ibrahim Samra nói với Reuters rằng Quân đội Syria sẽ tiến vào thành phố cùng tên "trong vòng 24-48 giờ tới".
Ngày tàn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo
Việc giải phóng thành phố Deir Ezzor có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Deir Ezzor là thành phố lớn nhất ở miền đông Syria và là thành phố lớn thứ 7 trong cả nước.
Thành phố Deir Ezzor và tỉnh cùng tên nằm trên biên giới Syria- Iraq. Do đó, nếu bị mất nốt tỉnh Deir Ezzor, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo bị mắc kẹt ở Syria chỉ còn một căn cứ duy nhất là “thủ phủ” Raqqa. Theo tin tức mới nhất, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd cầm đầu đã giải phóng 65% thành phố Raqqa và tiêu diệt hơn 1.200 phiến quân IS tử thủ ở đây.
Nhà báo Martin Jay ở Beirut nói với RT rằng giải phóng thành phố Deir Ezzor sẽ là một "bước ngoặt" trong cuộc chiến Syria. Ông giải thích: "Một khi thành phố (Deir Ezzor) được giải phóng và phiến quân IS bị đánh đuổi khỏi khu vực xung thành, chúng ta có thể nói về kết thúc chiến tranh và về một chương mới khôi phục hòa bình ở Syria”.
Nhà kinh tế học Patrick Henningsen cho biết, giải phóng thành phố Deir Ezzor cũng sẽ mang lại cho các lực lượng chính phủ lợi thế chiến lược vô cùng to lớn vì nó sẽ "cung cấp Lực lượng vũ trang Syria và các đồng minh một chỗ đứng thực sự vững chắc ở khu vực đông bắc Syria”.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng nhận thức được tầm quan trọng chiến lược của Deir Ezzor, khi chúng liên tục đưa các đơn vị mạnh nhất và vũ khí hạng nặng đến khu vực này, chuẩn bị cho trận chiến cuối cùng.
Hồi cuối tháng 8/2017, tướng Sergey Rudskoy - phát ngôn viên của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga – cho biết : "Các lực lượng khủng bố còn lại đang đi đến đó (tỉnh Deir Ezzor). Theo các dữ liệu của chúng tôi, các tay súng IS từ Mosul (Iraq) đã chuyển đến đó (tỉnh Deir Ezzor) cùng với các đơn vị thiện chiến nhất đến từ Raqqa “. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng ráo riết đưa nhiều xe tăng, xe bán tải gắn vũ khí cỡ lớn và súng cối “tới khu vực Deir ez-Zor”. Bộ Quốc phòng Nga nhận định hành động trên của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cho thấy chúng nhân thức được “Deir Ezzor là thành trì cuối cùng của những kẻ khủng bố quốc tế trên lãnh thổ Syria”.
Theo Bộ Quốc phòng Nga, những nỗ lực của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cho đến nay là vô ích khi Lực lượng Hổ Syria đã tiêu diệt toàn bộ nhóm phiến quân IS “thiện chiến nhất và trang bị mạnh nhất ở Thung lũng sông Euphrates". Trong cuộc chiến ở Thung lũng sông Euphrates xảy ra vào ngày 27/8, Quân đội Syria đã tiêu diệt 800 phiến quân IS và phá hủy hàng chục xe tăng, vũ khí hạng nặng… với sự yểm trợ đắc lực của máy bay chiến đấu Nga.
Chien dich giai phong Deir Ezzor: Ngay tan cua phien quan IS-Hinh-2
 Xe tăng của Quân đội Syria chọc thủng vòng vây IS, tiến vào thành phố Deir Ezzor. Ảnh: AMN
Giữa tháng 8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng sự sụp đổ ở Deir Ezzor sẽ báo hiệu ngày tàn của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Đặc phái viên của LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura cũng tán thành đánh giá này và tuyên bố trong ngày 1/9 rằng ông hy vọng các thành trì của Nhà nước Hồi giáo còn lại ở Syria sẽ được giải phóng trong vòng hai tháng tới.
Thành phố Deir Ezzor là thủ phủ của một tỉnh miền đông Syria giàu năng lượng và là trung tâm của ngành công nghiệp dầu mỏ của Syria. Khu vực này vốn là “mỏ vàng” của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Tước bỏ nguồn lực quan trọng này sẽ là đòn “cắt dạ dày” đối với phiến quân IS.
Tỉnh Deir Ezzor cũng có thể là một trong những nguồn lực hồi sinh của nền kinh tế Syria sau khi chiến tranh kết thúc. Một số mỏ dầu và khí đốt trong tỉnh đã được giải phóng, khi Quân đội Syria tiến về thành phố Deir Ezzor.
Theo các ước tính khác nhau, có từ 93.000 đến 125.000 thường dân vẫn bị mắc kẹt trong thành phố Deir Ezzor bị phiến quân IS vây hãm hai năm qua và phải sống trong những điều kiện vô cùng khủng khiếp. Thành phố bị bao vây này cùng với căn cứ quân sự và sân bay gần kề đã sống nhờ bằng nguồn tiếp viện bằng máy bay vận tải và máy bay trực thăng Nga-Syria trong suốt thời gian bị phiến quân IS vây hãm.
Minh Châu (Theo RT)

>> xem thêm

Bình luận(0)