Sắp thất thủ Raqqa, phiến quân IS mưu toan tái chiếm Palmyra

Google News

(Kiến Thức) - Trước nguy cơ thất thủ ở Raqqa, phiến quân IS đang dồn quân về Palmyra với mưu toan đánh chiếm thành phố chiến lược này lần thứ 3.

Tái chiếm Palmyra, phiến quân IS sẽ sử dụng thành phố cổ này làm bàn đạp tiến về Deir ez Zor và tấn công các địa điểm quan trọng khác trên khắp Syria.
Sap that thu Raqqa, phien quan IS muu toan tai chiem Palmyra
Quân đội Syria giải phóng thành phố cổ Palmyra. Ảnh: Pinterest 
Nhà phân tích Anatoly Tsyganokm, người đứng đầu Trung tâm Dự báo Quân sự, nói với Sputnik: "Chúng ta không thể cho phép (Daesh- IS) chiếm Palmyra do 5 hoặc 6 tuyến đường quan trọng chạy qua thành phố. Về cơ bản, đây là bàn đạp để phiến quân IS có thể sử dụng một cách tùy thích. Các khía cạnh chính trị của một kịch bản như vậy cũng rất quan trọng: Việc đánh chiếm Palmyra sẽ củng cố tinh thần của những kẻ khủng bố, tăng cường các nỗ lực tuyển dụng và tài chính nước ngoài. Không thể để cho phiến quân IS đánh chiếm Palmyra lần thứ ba vì điều này sẽ gây ra một cú sốc lớn đối với uy tín của Quân đội Arập Syria".
Nhà phân tích quân sự Ivan Konovalov nói với đài phát thanh Sputnik rằng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, Daesh) dự kiến sẽ biến Deir ez-Zor thành thủ phủ mới, nhưng phiến quân IS cần Palmyra để di chuyển thiết bị và các nguồn lực tới trụ sở kế tiếp của chúng.
Ông Konovalov giải thích: "Chính Palmyra là nơi mà Quân đội Syria có kế hoạch sử dụng để chuyển quân giải vây cho Deir ez-Zor và đẩy Daesh ra khỏi thành phố này. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo hiểu rằng chúng có thể sẽ mất Raqqa, thủ phủ thực tế của IS, và uyết định biến Deir ez Zor thành căn cứ mới. Đó là lý do vì sao các khu vực xung quanh Palmyra là một trong những chiến trường tạp nhất ".
Việc tái chiếm Palmyra cũng sẽ cho phép phiến quân IS phát động các chiến dịch tấn công các địa điểm chiến lược quan trọng khác, bao gồm cả thủ đô Damascus. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sẽ có thể kiểm soát được Qalamun, một khu vực đồi núi phía bắc thủ đô, làm tê liệt xa lộ cao tốc giữa thủ đô Damascus và thành phố Homs.
Ngoài ra, phiến quân IS cũng có thể khởi động các cuộc tấn công vào căn cứ không quân của Tiyas, căn cứ không quân lớn nhất ở Syria. Hai phi đội máy bay ném bom và hai phi đội chiến đấu cơ tiêm kích của Quân đội Syria hiện được triển khai tại Tiyas. Nếu mất căn cứ không quân quan trọng này, Quân đội Syria sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiến hành các phi vụ ở ở miền trung và miền đông Syria sẽ bị hạn chế. Phiến quân IS sẽ có thể uy hiếp thành phố Homs, thành phố lớn thứ ba và một trung tâm công nghiệp lớn của Syria.
Chính vì vậy mà Không quân Nga đã ra sức không kích tiêu diệt các đoàn xe chở quân của nhóm khủng bố Hồi giáo rời Raqqa đi về hướng Palmyra, tiêu diệt hàng trăm phiến quân IS. 
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)