Quân đội Syria ngừng bắn trước cuộc gặp Putin-Trump

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Syria bất ngờ ngừng bắn trước khi Tổng thống Nga Putin gặp trực tiếp người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Ngày 3/7, quân đội Syria bất ngờ tuyên bố ngừng bắn với quân nổi dậy tại khu vực miền Nam nước này trên biên giới với Israel và Jordan.
Theo DEBKAfile, lệnh ngừng bắn có hiệu lực đến ngày 6/7 sẽ bao gồm tất cả chiến trường ở khu vực miền Nam: Daraa, cách biên giới với Jordan 1km, Quneitra và Suweydeh nằm ở phía đông Daraa.
Quan doi Syria ngung ban truoc cuoc gap Putin-Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) sắp có cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Donald Trump. Ảnh: Novorossia Today.
Điều đáng kỳ lạ là mãi đến chiều 3/7, lệnh ngừng bắn mới được thông báo dù nó đã có hiệu lực từ nửa đêm 2/7. Theo nguồn tin của DEBKAfile, Nga chắc hẳn đã phải thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad ra lệnh cho binh sĩ tạm đình chiến.
Lệnh ngừng bắn của quân đội Syria được thông báo trùng vào thời điểm các nhà ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang nhóm họp tại thủ đô Astana (Kazakhstan) để thảo luận về việc “phân chia” bốn khu vực giảm căng thẳng ở Syria, trong đó có một khu vực ở miền Nam nước này.
Nguồn tin tình báo và quân sự của DEBKAfile tiết lộ rằng động thái trên là dấu hiệu đầu tiên cho thấy các quan chức Nga và Mỹ đã đạt được một sự đồng thuận trong cuộc hội đàm bí mật ở Amman ngày 1/7. Họ đã thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở miền Nam để mở đường cho việc thiết lập khu phi quân sự ở Đông Syria.
>>> Mời quý độc giả xem video: Mỹ nã tên lửa Tomahawk vào căn cứ của quân đội Syria hồi tháng 4/2017 (Nguồn: RT)
Cũng theo nguồn tin của DEBKAfile, khu phi quân sự này trải dài 128 km từ Tabqa ở phía bắc tới Karama ở thung lũng sông Euphrates. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu quân đội Syria và lực lượng Hezbollah đang tham chiến ở đây có chấp nhận ngừng tấn công vào khu vực biên giới Syria-Iraq để tuân thủ thỏa thuận đạt được giữa Nga-Mỹ trước đó hay không.
Viễn cảnh dần được hé mở đó là Washington và Moscow đang nỗ lực đưa ra bản phác thảo cho kế hoạch thiết lập các vùng giảm xung đột (tại Syria), đúng vào thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sắp có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên dự kiến diễn ra vào cuối tuần này, bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Hamburg (Đức).
Thiên An (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)