Nga-Mỹ phối hợp giải phóng Palmyra, sau khi ông Trump nhậm chức?

Google News

(Kiến Thức) - Theo DEBKAfile, sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ ngày 20/1, Nga-Mỹ phối hợp giải phóng Palmyra - thành phố cổ ở Syria vừa bị phiến quân IS tái chiếm.

Nguồn tin quân sự và tình báo của trang tin DEBKAfile tiết lộ rằng Nga, Mỹ, Syria và Jordan đang chuẩn bị tiến hành một chiến dịch lớn giải phóng Palmyra từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Theo DEBKAfile, việc liên minh Nga-Mỹ-Syria-Jordan giải phóng thành phố cổ Palmyra sẽ có những tác động quan trọng, trong đó có việc cô lập các lực lượng ISIS ở miền bắc và miền trung Syria ; chia cắt phiến quân IS đang kiểm soát một vùng rộng lớn ở phía đông và phía nam Syria bao gồm thung lũng Euphrates chạy từ Syria sang Iraq.
Từ Palmyra, một cuộc tấn công quan trọng nhằm xua đuổi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo khỏi “thủ phủ” Raqqa sẽ được phát động. Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cũng sẽ bị đánh đuổi khỏi khu vực biên giới chung với Jordan, nơi chúng trực tiếp đe dọa Syria và Iraq.
Tuần trước, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã quyết định dốc toàn lực đánh chiếm thành phố Deir ez-Zour, sau khi lực lượng chính phủ Syria rời khỏi căn cứ trong thành phố và tiến về thành phố cổ Palmyra. Trong hai năm qua, phiến quân IS đã chiếm một phần thành phố chiến lược Deir ez-Zour, trong khi quân chính phủ Syria chiếm phần còn lại và một căn cứ không quân lớn.
Chiến dịch phối hợp giải phóng Palmyra sẽ là “liên doanh quân sự” Nga-Mỹ đầu tiên của chính quyền Trump. Nó sẽ là một phép thử đối với khả năng “làm việc cùng nhau” của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Ngày 11/1, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã tuyên bố: "Nga có thể giúp chúng ta chống lại ISIS... Chúng ta cũng phải thừa nhận thực tế và những gì Nga làm”.
Nguồn tin cho biết quân đội Mỹ và quân đội Nga đang tìm kiếm nền tảng chung cho "sự can dự” ở Syria từ các sở chỉ huy ở bên ngoài thủ đô Amman (Jordan): Sở chỉ huy tiền phương của Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) chỉ cách Trung tâm chỉ huy Nga-Jordan không xa.
Các sĩ quan quân đội chính phủ Syria đã đến Jordan lần đầu tiên kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào năm 2011 và lưu trú tại Trung tâm chỉ huy Nga-Jordan. Chiến dịch phối hợp giải phóng thành phố cổ Palmyra đang ở trong giai đoạn phối hợp cao độ.

Minh Châu (Theo DEBKAfile)

>> xem thêm

Bình luận(0)