Quân chính phủ Syria sắp “thanh lọc” Aleppo

Google News

(Kiến Thức) - Quân chính phủ Syria đang chuẩn bị tấn công Aleppo nhằm đẩy bật quân nổi dậy ra khỏi thành phố và các tỉnh xung quanh.

 Cuộc chiến Syria vẫn chưa ngã ngũ.

Báo điện tử Al Ahram Ai Cập ngày 9/6 dẫn một nguồn tin an ninh Syria giấu tên cho biết: “Có khả năng cuộc chiến Aleppo sẽ bắt đầu trong vài giờ hoặc vài ngày tới… Quân đội Syria đã sẵn sàng để thực hiện sứ mệnh ở tỉnh này”.

Nhật báo thân Al-Watan chính phủ Syria ngày 8/6 cũng cho biết quân đội đã “bắt đầu triển khai quy mô lớn tại tỉnh Aleppo, để chuẩn bị cho một trận chiến trong thành phố và vùng ngoại ô”.

Cuộc nội chiến Syria khó đoán định

Quân đội chính phủ Syria đã giành được chiến thắng chiến lược quan trọng với việc  chiếm lại thành phố biên giới al-Qusair tuần qua. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự nghi ngờ khả năng các lực lượng của Tổng thống Assad tiến nhanh về phía Bắc.

Vị trí chiến lược trung tâm của al-Qusayr đã trở thành mối họa cho cư dân thành phố.

Đầu năm 2012, thành phố này đã rơi vào tay quân nổi dậy. Tháng 5 năm nay, quân đội Syria, với sự hỗ trợ của Hezbollah, đã giành lại al-Qusayr - hoặc những gì còn lại của thành phố đã bị biến thành đống đổ nát này. Thị trấn từng có khoảng 30.000 cư dân, nhưng hiện thời chỉ còn lại khoảng 5.000 người.

Cuộc chiến al-Qusayr cho thấy cuộc nội chiến Syria tập trung vào giao thông vận tải, thông tin liên lạc và các tuyến đường cao tốc.

Al-Qusair rất quan trọng vì nó kết nối Damascus với khu vực ven biển Syria có cộng đồng Alawite của Tổng thống Assad.  Nếu thất thủ ở Damascus, các thị trấn ven biển sẽ rất có thể khu vực của rút về của các lực lượng thân Assad.

Xét theo khía cạnh đó, giành lại al-Qusayr là một thành công của chế độ Assad, nhưng không phải là “thảm bại Stalingrad” đối với quân nổi dậy. Phiến quân có thể không có khả năng giành chiến thắng một cách nhanh chóng, nhưng quân chính phủ cũng khó có  thể chiếm lại khu vực lớn hơn ở mạn Bắc và Đông Bắc của Syria.

Lấy nông thôn bao vây thành thị

Bản đồ phân bổ sắc tộc trên lãnh thổ Syria, trong đó màu vàng là nơi cư trú của người Hồi giáo Sunni, còn màu đỏ là người là nơi cư trú của người Alawites.

Các lực lượng thân Tổng thống Assad kiểm soát thành phố, nhưng quân nổi dậy lại nắm giữ các vùng nông thôn rộng lớn.

Phiến quân mạnh nhất ở tỉnh Itlib mạn Tây Bắc và cũng kiểm soát một phần Aleppo cũng như các vùng lân cận ở phía Bắc và phía Đông.

 Mặc dù quân chính phủ đã đạt được những thắng lợi quân sự quan trọng ở  Damascus, Homs và Tartus, nhưng cuộc nội chiến Syria vẫn chưa ngã ngũ. Thắng lợi quân sự của quân chính phủ một phần là do quân nổi dậy không có đủ vũ khí. Nếu quân nổi dậy được cung cấp đầy đủ các loại vũ khí hiện đại, cục diện chiến trường có thể  thay đổi rất nhanh chóng.

Mặc dù thành công về quân sự, nhưng chế độ Assad khó có thể giành chiến thắng cuối cùng. Thành công quân sự gần đây chỉ có thể giúp chế độ Assad tiếp tục kéo dài cuộc chiến, trong khi phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của Iran và Nga. Iran sẽ phải chi rất nhiều tiền của, còn Nga thì phải đem uy tín quốc tế của mình ra đặt cược vào chế độ Assad. Chế độ này chỉ có thể tồn tại, chừng nào còn nhận được sự ủng hộ của Nga và Iran.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (theo Deutsche Welle)

Bình luận(0)