Philippines-Nhật Bản nhất trí giải quyết tranh chấp Biển Đông

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định sự hợp tác của hai nước về cách giải quyết những tranh chấp trên Biển Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 26/10 khẳng định sự hợp tác của hai nước trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, một tuần sau khi Trung Quốc và Philippines nhất trí tạm gác vấn đề tranh chấp Biển Đông sang một bên để thúc đẩy quan hệ song phương.
Philippines-Nhat Ban nhat tri giai quyet tranh chap Bien Dong
 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: SCMP.
Hai nhà lãnh đạo Philippines và Nhật Bản đồng thuận về cách ứng phó hành vi bành trướng quân sự (phi pháp) của Trung Quốc trên Biển Đông bất chấp việc Tổng thống Duterte bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn mối quan hệ với Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc vào tuần trước.
“Philippines sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản về những mối quan ngại chung trong khu vực và ủng hộ những giá trị chung của nền dân chủ, tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình”, Tổng thống Duterte phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) hôm 26/10.
Tổng thống Duterte và Thủ tướng Abe đều khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp hàng hải cần phải tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) cũng như các điều luật quốc tế khác mà không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực.
Tại cuộc hội đàm, ông Dueterte cũng tìm cách xoa dịu mọi mối quan ngại có thể làm xấu đi mối quan hệ giữa Tokyo và Manila sau những phát biểu của nhà lãnh đạo Philippines trong chuyến thăm Trung Quốc tuần trước.
“Mọi thứ đã thay đổi nhưng Philippines vẫn muốn hợp tác với Nhật Bản và đảm bảo rằng chúng tôi vẫn là đối tác trung thành, tin cậy của quý vị”, Tổng thống Dueterte nói với Thủ tướng Abe trong cuộc gặp.
Trước đó cùng ngày, phát biểu tại một diễn đàn doanh nghiệp ở Tokyo, Tổng thống Philippines cho biết ông muốn toàn bộ lính Mỹ rút khỏi Philippines trong vòng hai năm tới.
Trong chuyến thăm này, Philippines và Nhật Bản cũng đã ký thỏa thuận về việc Tokyo sẽ cung cấp hai tàu tuần tra lớn cho lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Đồng thời, Nhật Bản sẽ cho Philippines thuê máy bay huấn luyện TC-90 để sử dụng trong hoạt động tuần tra hàng hải.
Dự kiến, Tổng thống Philippines Duterte sẽ có cuộc hội kiến Nhật hoàng Akihito ngày 27/10 trước khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 3 ngày.
>>> Xem thêm video phát biểu của ông Rodrigo Duterte hồi tháng 5/2016 (Nguồn video Inquirer):
Thiên An (Theo Kyodo)

>> xem thêm

Bình luận(0)