Nga phá hỏng kế hoạch chia cắt khu vực của Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo giới phân tích, Nga và các đồng minh đã tạo ra một liên minh mạnh mẽ ở Syria và làm thất bại kế hoạch chia cắt khu vực của Mỹ.

Chuẩn tướng Quân đội Syria Muhammad Abbas nói với Sputnik tiếng Arập: "Do những nỗ lực chung, các nước Syria, Nga, Iran, Iraq và tất cả các quốc gia BRICS đã có thể tạo ra một lực lượng hiệu quả để chống lại kẻ thù chung ".
Theo tướng Abbas, sự hợp tác chặt chẽ giữa trong liên minh Nga-Syria và tính chuyên nghiệp của các sĩ quan Syria đã đảm bảo "độ chính xác cao về các chiến dịch và kết quả là chiến thắng trên chiến trường”.
Nga pha hong ke hoach chia cat khu vuc cua My
 Đối với người lính Nga này, cuộc chiến Syria vẫn chưa kết thúc. Ảnh: AP
Tuy nhiên, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc vì sẽ mất rất nhiều nỗ lực để chấm dứt xung đột và vì cuộc chiến Syria không phải là một cuộc xung đột khu vực.
Chuẩn tướng Abbas nhấn mạnh: "Đây là một cuộc chiến quốc tế, trong đó Mỹ sử dụng các nhóm khủng bố làm công cụ chính. Với ‘vũ khí khủng khiếp’ này, người Mỹ đang chiến đấu chống lại những quốc gia mà họ không ưa thích. Người ta hy vọng chiến tranh ở Syria và Iraq sẽ tiếp tục kéo dài. Trong tương lai sẽ có chiến dịch chống lại Iran và Nga".
Ông Abbas cho rằng Washington đã không từ bỏ kế hoạch chia cắt khu vực của họ: xung đột đang được xuất khẩu sang các khu vực khác - các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ phía nam Liên bang Nga, Myanmar và Khu bán tự trị của người Kurd ở Iraq. Theo ông, Hồi giáo đang bị sử dụng như một bức màn khói che đậy các hoạt động nhằm phá hoại Nga, Iran và các nước vùng Trung Đông.
Nhà khoa học chính trị người Syria Akram al-Shilli tán đồng ý kiến của Chuẩn tướng Abbas và nói rằng những kẻ khủng bố không phải là các nhóm chiến đấu đơn lẻ, mà là một tổ chức phức tạp có các quốc gia hung hăng đứng sau lưng, ví dụ như Mỹ. Theo ông al-Shilli, Mỹ đã góp phần, bất kể trực tiếp hay gián tiếp, tạo ra các tổ chức khủng bố al-Qaeda, Daesh (ISIS/ISIL) và Mặt trận al-Nusra.
Nhà khoa học chính trị Akram al-Shilli lưu ý rằng mặc dù kế hoạch chia cắt Trung Đông của Mỹ phần lớn đã thất bại, trọng tâm của kế hoạch này đã được chuyển sang Khu bán tự trị của người Kurd ở Iraq.
Liên quan đến cuộc trưng cầu dân ý về độc lập đã diễn ra vào ngày 25/9 tại Khu tự trị của người Kurd ở Irag, ông al-Shilli đã lưu ý những hệ lụy có thể xảy ra cho sự xuất hiện của một thực thể có chủ quyền trên lãnh thổ Iraq. Ông nhận định: "Nếu Khu tự trị người Kurd ở Iraq, được độc lập, thì khu vực người Kurd ở miền bắc Syria cũng muốn theo đuổi công thức đó. Trong tương lai, điều này sẽ gây ra sự chia rẽ trong khu vực (Trung Đông) và đúng là những gì mà các chính khách Mỹ mong nmuốn. Do đó, chúng ta không thể nói rằng người Mỹ đã từ bỏ kế hoạch (chia cắt Trung Đông) của họ”.
Theo ông, do sự phản đối của hàng chục quốc gia trong và ngoài khu vực, người Mỹ khó có thể hoàn thành kế hoạch chia cắt Trung Đông.
Minh Châu (Theo Sputnik International)

>> xem thêm

Bình luận(0)