Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho VN: Ý kiến học giả

Google News

(Kiến Thức) - Nhận định về việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam, các học giả người Việt và nước ngoài đề cập hai yếu tố Biển Đông và nhân quyền. 

My do bo lenh cam ban vu khi cho VN: Y kien hoc gia
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 23/5 tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Ảnh Reuters 
Về việc Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, cựu đại biểu Quốc hội Việt Nam, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nói với đài VOA: “Là một người dân tôi rất hoan nghênh quyết định của chính phủ Mỹ mà Tổng thống Barack Obama đã công bố trong cuộc họp báo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày hôm nay. Với quyết định này, chúng tôi nghĩ Việt Nam sẽ có điều kiện trang bị vũ khí để bảo vệ đất nước. Tôi cũng không nghĩ rằng quyết định này của chính phủ Mỹ sẽ ảnh hưởng đến đường lối đối ngoại của Việt Nam, cũng như ảnh hưởng đến bất kỳ nước nào khác có quan hệ hữu nghị với Việt Nam”.
Giáo sư Thuyết cho rằng không có sự liên quan nào giữa nhân quyền và việc bán vũ khí cho Việt Nam. Ông phân tích: “Giữa việc dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam với vấn đề nhân quyền không có mối quan hệ thật sự chặt chẽ. Bởi vì nếu Chính phủ Việt Nam đặt mua các vũ khí tối tân của Mỹ thì đó là để bảo vệ đất nước trước những đe dọa của nước ngoài... Cho nên tôi nghĩ là không có cơ sở để lo lắng là việc Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhà nước và nhân dân”.
Trả lời phỏng vấn của RFI, Giáo sư Ngô Vĩnh Long (Đại học Maine, Mỹ) cho rằng chính tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc đã thúc đẩy Tổng thống Obama gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam: “Vấn đề Biển Đông, với tham vọng độc chiếm càng ngày càng rõ rệt của Trung Quốc, rõ ràng là lý do thúc đẩy Tổng thống Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam... Những thách thức càng ngày càng mạnh bạo của Trung Quốc ở Biển Đông đe doạ an ninh của toàn thế giới cũng như xói mòn uy thế của Mỹ và làm suy yếu vị thế của Mỹ trong khu vực và trên toàn cầu. Vì Việt Nam là nước bị thiệt thòi lớn nhất trước sự đe doạ và bành trướng của Trung Quốc, Biển Đông là chất keo gắn kết Mỹ với Việt Nam trong hiện tại và trong tương lai”.
Theo nhận định của giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), việc Tổng thống Barack Obama quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam đã phát đi một thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn nhanh của RFI qua thư điện tử, Giáo sư Carl Thayer viết: “Quyết định dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là một trong những hòn đá tảng của chính sách tái cân bằng của Mỹ qua Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng....Nhiều khả năng Việt Nam sẽ tiến hành (việc mua vũ khí Mỹ) một cách từ từ và thận trọng. Việt Nam sẽ tập trung vào các hệ thống kỹ thuật liên quan đến thông tin và tình báo, giám sát và trinh sát trong lĩnh vực hàng hải...”.
Giáo sư Carl Thayer nói thêm: “Quyết định của Tổng thống Obama bãi bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam là một tín hiệu mạnh mẽ cho...Trung Quốc. Nhưng việc Việt Nam mua vũ khí của Mỹ sẽ không tác động gì đến tương quan lực lượng hải quân ở Biển Đông trong tương lai gần”.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)