Mỹ dính líu tới cái chết của TT Venezuela Chavez?

Google News

Phó tổng thống Venezuela Maduro tố cáo những “kẻ thù lịch sử” của Venezuela “đứng đằng sau” căn bệnh ung thư của Tổng thống Hugo Chavez.

Venezuela tố cáo “kẻ thù” gây bệnh cho ông Chavez

 Venezuela thông báo thành lập ủy ban khoa học đặc biệt để làm sáng tỏ cái chết của
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Phát biểu chủ trì một cuộc họp của chính phủ, ông Maduro có liên hệ tới vụ Tổng thống Palestine, Yasser Arafat, đã từng bị đầu độc.

Nhà lãnh đạo Venezuela khẳng định, có “nhiều dấu hiệu” cho thấy Tổng thống Chavez có thể đã bị “những kẻ thù của Tổ quốc” gây bệnh. Do đây là vấn đề “nghiêm trọng” nên sẽ phải thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra.

Sau khi bị phát hiện ung thư năm 2011, Tổng thống Chavez đã trải qua 4 ca mổ tại Cuba, lần gần đây nhất là vào ngày 11/12/2012. Sau hơn hai tháng điều trị hậu phẫu ông quyết định trở về nước ngày 18/2 để tiếp tục quá trình điều trị nhưng đã qua đời ngày 5/3.

Trước đó, Tổng thống Chavez từng tố cáo các thế lực đế quốc đã gây ra bệnh ung thư cho các nhà lãnh đạo tiến bộ tại Mỹ Latinh, như cựu Tổng thống Brazil Luiz Lula da Silva, đương kim Tổng thống nước này, Dilma Rousseff, và cựu Tổng thống Paraguay Fernando Lugo.

Mỹ bác cáo buộc dính líu tới bệnh của ông Chavez

 Người dân Venezuela đau xót trước tin Tổng thống Hugo Chavez qua đời.

Hãng AFP đưa tin, Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của Venezuela khi tuyên bố thật "vô lý" nếu cho rằng Mỹ đứng đằng sau bệnh ung thư của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Trong các tuyên bố được đưa ra trước thông báo Tổng thống Chavez qua đời, Lầu Năm Góc đã xác nhận việc hai tùy viên không quân tại Đại sứ quán Mỹ ở Caracas bị trục xuất còn Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên án các cáo buộc về âm mưu phá hoại Venezuela.

Trong tuyên bố, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Patrick Ventrell còn cho biết, dù hai chính phủ có bất đồng sâu sắc, Mỹ đã tìm kiếm một mối quan hệ hiệu quả hơn song các cáo buộc "sai lầm" nhằm vào Mỹ cho thấy Venezuela "không quan tâm đến việc cải thiện quan hệ."

Ông Ventrell cũng cho hay Mỹ được quyền đưa ra hành động trả đũa với các nhà ngoại giao Venezuela theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

Người dân Venezuela sẽ để tang lãnh đạo Hugo Chavez 7 ngày

Ngày 5/3, Cuba tuyên bố sẽ để tang cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez, "người con thực sự" của nhà lãnh đạo Fidel Castro trong vòng 3 ngày.

Lễ tang của ông Hugo Chavez sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/3. Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua cho biết "buổi lễ chính thức" sẽ được tổ chức vào sáng ngày 8/3 nhưng địa điểm chôn cất chưa được quyết định.

Trong tuyên bố chính thức được đọc trên truyền hình nhà nước, chính phủ Cuba khẳng định ông Chavez đã "đứng bên Fidel (Castro) như một người con thực sự", trong 14 năm ông lãnh đạo đất nước Venezuela.

Fidel Castro là nhà lãnh đạo cách mạng Cuba, năm nay 86 tuổi, đã thôi giữ chức chủ tịch vào năm 2006 do vấn đề sức khỏe.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã trút hơi thở cuối cùng ngày 5/3, sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư, hưởng 58 tuổi.

Thông tin này được chính phó Tổng thống Nicolas Maduro thông báo trên truyền hình, phát trực tiếp từ bệnh viện quân đội ở Caracas.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Theo Vietnam Plus

Bình luận(0)