Đằng sau chương trình chế tạo tàu sân bay nguyên tử của TQ

Google News

Việc chế tạo một tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân đánh dấu giai đoạn phát triển mới trong  chiến lược hải quân Trung Quốc.

 Liêu Ninh - Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc.

Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc tích cực phát triển hạm đội theo từng giai đoạn: từ khái niệm phòng thủ chủ động bờ biển đến khái niệm chiếm ưu thế trên biển trong chuỗi đảo thứ nhất (bao gồm các đảo của Nhật Bản, Đài Loan và Philippines).

Ranh giới kế tiếp mà hạm đội Trung Quốc hướng đến là chiếm ưu thế thống trị trong khu vực chuỗi đảo thứ hai: bắt đầu từ bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản qua quần đảo Bắc Mariana, Guam, Palau cho đến bờ biển Tây Bắc New Guinea.

Việc đóng tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân chỉ có ý nghĩa, nếu Trung Quốc muốn cử  những binh đoàn hải quân hùng mạnh có khả năng tấn công độc lập đến khu vực biển xa. Bản thân sự xuất hiện của những lực lượng tương tự sẽ là một yếu tố quan trọng trong bàn cờ chính trị thế giới.

Theo tài liệu trên trang trực tuyến của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC), việc tài trợ cho dự án xây dựng lò phản ứng hạt nhân thử nghiệm cho chiến hạm nổi mới được quyết định cách đây không lâu và có vẻ như mới chỉ trong năm qua. Trung Quốc đã có đủ khả năng sản xuất tổ máy điện hạt nhân cho tàu ngầm, tàu sân bay, nhưng các động cơ của hàng không mẫu hạm có đặc điểm riêng biệt. Tuy không phải đối mặt với các hạn chế nghiêm ngặt về kích thước, trọng lượng hay tiếng ồn, nhưng chúng phải có công suất cao hơn rất nhiều để bảo đảm cung cấp năng lượng cho tất cả các hệ thống của một con tàu khổng lồ.

Như vậy, ở đây có thể nói về một dự án kỹ thuật phức tạp kéo dài trong nhiều năm và rất có thể sẽ được hoàn thành vào cuối thập kỷ này. Tiếp theo việc nghiên cứu chế tạo lò phản ứng hạt nhân thử nghiệm trên tàu sẽ là giai đoạn dài quan sát, thử nghiệm và kiểm tra. Căn cứ vào điều này, hàng không mẫu hạm hạt nhân của Trung Quốc sẽ khó có thể gia nhập vào đơn vị chiến đấu của hạm đội trước năm 2020.

Cho đến nay, theo báo cáo, Trung quốc có kế hoạch đóng thêm ít nhất một tàu sân bay nữa với tổ máy  thông thường. Con tàu này, mặc dù sẽ vay mượn một số yếu tố thiết kế từ hàng không mẫu hạm của Liên Xô cũ Varyag nhưng vẫn sẽ là một dự án độc lập của Trung Quốc. Việc đóng tàu đã hoặc sẽ bắt đầu trong năm 2013. Hai tàu sân bay đầu tiên sẽ cho phép Trung Quốc thu thập kinh nghiệm cần thiết về hoạt động của những con tàu tương tự và tăng cường khả năng tấn công của Hải quân Trung Quốc trong những vùng biển gần. Vũ khí tấn công chính của chiến hạm sẽ là máy bay tiêm kích J-15, hiện sắp hoàn thành giai đoạn thử nghiệm. Có thể nói rằng những chiến hạm này sẽ là thế hệ đầu tiên của hạm đội hàng không mẫu hạm Trung Quốc trong tương lai, còn thế hệ thứ hai sẽ là những tàu sân bay nguyên tử.

Cho đến thời điểm xuất hiện thế hệ thứ hai của tàu sân bay Trung Quốc, người ta không loại trừ khả năng sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-31, đã được bắt đầu bay thử nghiệm từ năm ngoái. Như vậy, việc chiến đấu cơ J-31 của Trung Quốc đối mặt trên đại dương với máy bay chiến đấu F-35 Lightning II của Mỹ chỉ có xảy ra sau đây ít nhất 10 năm. Điều này đòi hỏi Mỹ sẽ phải tăng thêm đầu tư để hiện đại hóa hạm đội nhằm duy trì ưu thế công nghệ đối với Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Theo VOR

Bình luận(0)