Mỹ bảo trợ “Nhà nước của người Kurd” ở Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Tin tức chưa được xác nhận cho biết Mỹ đã cam kết giúp người Kurd ở Syria có quyền tự trị lớn hơn, nếu không muốn nói là độc lập ở Syria.

Về tin đồn Mỹ bảo trợ Nhà nước người Kurd ở Syria, nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Dudu nói với Sputnik tiếng Thổ rằng Mỹ đã có kế hoạch chia cắt Syria cách đây nhiều thập kỷ.
My bao tro “Nha nuoc cua nguoi Kurd” o Syria?
 Nữ dân quân người Kurd ở Syria. Ảnh: Sputnik News
Nghị sĩ Dudu, thành viên của Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), cho biết “kế hoạch đế quốc” chia cắt Syria của Washington đã được vạch ra cách đây một thế kỷ. Ông Dudu nói rằng Mỹ "dường như đang tích cực thực hiện kế hoạch này” và đây là điều không thể chấp nhận đối với Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Dudu giải thích: “Đây là kế hoạch của Mỹ cách đây một thế kỷ và kế hoạch này vẫn còn hiện hữu. Đảng Nhân dân Cộng hòa chỉ có một mục đích...là duy trì hòa bình và sự toàn vẹn lãnh thổ ở Syria. Đáng buồn thay, đây không phải là mục tiêu mà một số thế lực khác theo đuổi”.
Nghị sĩ Dudu đổ lỗi cho Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của ông về những diễn biến này.
Phó Chủ tịch Đảng Phong trào Quốc gia (MHP) Mehmet Gunal đã gọi những tin đồn đang lưu hành liên quan đến thỏa thuận giữa Washington và người Kurd như một "vấn đề nghiêm trọng, rất đáng lo ngại”. Ông Gunal nói: “Tôi hy vọng tin đòn này là không đúng sự thật. Nếu không mối quan hệ vốn Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ vốn đã mong manh sẽ trở nên phức tạp hơn".
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vốn cực lực phản đối bất kỳ sáng kiến nào dành cho người Kurd quyền tự trị lớn hơn, chứ nói gì đến một nhà nước độc lập. Ankara quan ngại rằng những diễn biến như vậy ở Syria hay ở Iraq sẽ gây ra bất ổn trong số người Kurd sinh sống ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Mehmet Gunal nói tiếp: "Việc thành lập cái gọi là nhà nước của người Kurd ở miền bắc Syria là một vấn đề hết sức hệ trọng đối với chúng ta. Bất kể được gọi với cái tên nào, thực thể mới này sẽ làm suy yếu sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và kết quả là kế hoạch này là không thể chấp nhận”.
Trái lại, Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) cánh tả Hisyar Ozsoy nói rằng các thế lực khu vực và toàn cầu "“có đầu óc thực tế”, trừ Thổ Nhĩ Kỳ, đều thừa nhận rằng Syria chỉ có thể ổn định nếu được phân quyền.
Ông Ozsoy nói thêm: “Mỹ, Nga và các bên liên quan khác trong khu vực đều hiểu rằng Syria sẽ không thể duy trì được toàn vẹn lãnh thổ, nếu không dành cho các khu vực quyền tự chủ lớn hơn. Người Kurd từng nói họ là một phần của Syria, với tư cách là một thực thể tự trị. Chúng tôi hy vọng rằng Ankara sẽ thừa nhận thực tế này càng sớm càng tốt và chọn một con đường cùng chung sống hòa bình với người Kurd. Đây là lựa chọn tốt nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và các nước khác”.
Minh Châu (Theo Sputnik News)

>> xem thêm

Bình luận(0)