LHQ: Hai bên tham chiến ở Syria đều có tội

Google News

(Kiến Thức) - Liên Hợp Quốc vừa cáo buộc cả quân nổi dậy lẫn quân chính phủ Syria đều phạm nhiều tội ác chiến tranh, trong đó có tội tra tấn và thảm sát.

 Syria hoang tàn, đổ nát vì nội chiến kéo dài.
Các nhà điều tra Liên Hợp Quốc cáo buộc cả 2 bên tham chiến ở Syria đều phạm phải tội ác chống lại loài người.
“Các thủ phạm gây ra những hành vi bạo lực và tội ác, ở tất cả các bên, đã hành động bất chấp luật pháp quốc tế. Công lý cần phải được thực thi là vấn đề cấp bách”, báo cáo của Ủy ban Điều tra Liên Hợp Quốc viết.
Tài liệu của Liên Hợp Quốc cũng đưa ra bằng chứng về một số tội ác chiến tranh bao gồm tra tấn, bắt cóc, giam giữ bất hợp pháp và thảm sát. Cuộc điều tra dựa trên 258 cuộc phỏng vấn và các chứng cứ khác được các nhà điều tra tiến hành thu thập.
 Chiến binh quân nổi dậy Syria tại thành phố Aleppo.
Báo cáo cáo buộc cả 2 bên tham chiến ở Syria đều đã giết hại dân thường bữa bãi và phải chịu trách nhiệm về tội ác họ gây ra. Tuy nhiên, các thanh tra Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh, “Không có bất cứ giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột này”.
Đồng thời báo cáo kêu gọi bên ngoài ngừng tuồn vũ khí vào Syria vì “chúng sẽ được sử dụng để gây ra những tội ác chống lại loài người, vi phạm luật pháp quốc tế”.
Về vấn đề vũ khí hóa học, các thanh tra viên Liên Hợp Quốc cho biết, họ nhận được nhiều tài liệu cáo buộc các loại vũ khí như vậy được sử dụng “chủ yếu bởi các lực lượng chính phủ”.
Tuy nhiên, họ vẫn viết trong báo cáo rằng, không thể xác định được người đứng sau các vụ tấn công hóa học từ các bằng chứng đã thu thập được.
“Dựa vào các bằng chứng sẵn có, không thể xác định được thành phần các chất hóa học đã được sử dụng; cách chúng được phát tán và lực lượng hay thủ phạm gây ra các vụ tấn công. Các cuộc điều tra vẫn đang được tiếp tục”, báo cáo của Liên Hợp Quốc viết.
"Xung đột bế tắc”
 Binh lính chính phủ Syria trên xe tăng ở thành phố Homs.
Báo cáo của Liên Hợp Quốc mô tả cuộc xung đột Syria đang ở thế bế tắc, khi cả 2 bên – phe nổi dậy lẫn chế độ Assad – nỗ lực tìm kiếm chiến thắng cuối cùng bằng các phương tiện chiến tranh. Kết quả là, báo cáo của Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, tình trạng thù địch ngày càng leo thang.
“Các lực lượng chính phủ tiếp tục kiểm soát các thành phố lớn và hệ thống thông tin liên lạc. Trong khi phe đối lập đang tăng cường hiện diện ở những khu vực rộng lớn về phía đông và phía bắc cũng như các vùng dọc theo biên giới Jordan”, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.
Chưa hết, báo cáo còn thu hút sự chú ý khi cáo buộc cả 2 bên Syria đang ngày càng gia tăng sử dụng các biện pháp cực đoan trong cuộc xung đột, bao gồm huấn luyện trẻ em thành chiến binh, đẩy ra chiến trường.
Giải thích lý do các chiến binh trẻ em được tuyển dụng với các thanh tra viên Liên Hợp Quốc, một chiến binh nổi dậy cho biết các chiến binh trẻ em chiến đấu hăng hái và "rất can đảm”.
Ngoài ra, báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng lưu ý bản chất chia rẽ trong nội bội phe đối lập và lý do phe này thất bại trong việc đạt được một mục tiêu chung.
Bạch Dương (Theo RT)

Bình luận(0)