IRGC thảm bại trước tên lửa mới của phiến quân Syria

Google News

(Kiến Thức) - Trận chiến ngày 6/5 ở làng Khan Touman phía tây nam Aleppo gần đường cao tốc chính dẫn đến Damascus là thất bại lớn nhất của Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).

Nguồn tin quân sự và tình báo của debkafile cho biết phiến quân Jaysh al Fath - một nhánh của Mặt trận al-Nusra - đã phục kích và giáng cho lực lượng IRGC và Hezbollah một đòn đau nhớ đời ở làng Khan Touman.
Trước khi trận phục kích ở làng Khan Touman diễn ra, các vị chỉ huy của Iran và Hezbollah ở Syria không hề biết rằng quân nổi dậy đã nhận được một lô hàng tên lửa chống tăng MILAN do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp và Ả-rập Xê-út tài trợ. Đối mặt với loại vũ khí tiên tiến này, các lực lượng Iran và Hezbollah đã bị hoảng loạn “vô phương chống đỡ”.
IRGC tham bai truoc ten lua moi cua phien quan Syria
Một binh sĩ Pháp sử dụng hệ thống phóng tên lửa chống tăng Milan. Ảnh reddit.com 
Tehran thừa nhận rằng 17 binh sĩ Iran (trong đó có 13 binh sĩ thuộc Sư đoàn Karbala của IRGC) đã tử trận và 22 binh sĩ khác bị thương. Trong số binh sĩ Iran tử trận có hai vị Thiếu tướng. Từ 5 đến 7 binh sĩ Iran bị phiến quân hành quyết tại trận, trong khi ít nhất 10 binh sĩ khác bị bắt và bị đưa đến một địa điểm không được tiết lộ.
Hezbollah tuyên bố rằng quân của tổ chức này không bị chết hoặc bị bắt làm tù binh. Tuy nhiên, các nguồn tin của debkafile nói rằng ít nhất 15 chiến binh Hezbollah đã bị chết trong trận phục kích ở làng Khan Touman.
Thất bại Khan Touman là một cú sốc lớn đối với Iran và Hezbollah. Các quan chức Iran và Hezbollah thề sẽ nhanh chóng trả thù cho các binh sĩ thiệt mạng.
Kết quả tức thời của thảm bại ở làng Khan Touman là việc Iran đã tái sử dụng Tướng Mohsen Rezaei, Tư lệnh IRGC cách đây 26 năm và đã nghỉ hưu.
IRGC tham bai truoc ten lua moi cua phien quan Syria-Hinh-2
Cựu Tư lệnh IRGC, Tướng về hưu Mohsen Rezaei được cử sang chỉ huy Các lực lượng Iran ở Syria. Ảnh iranview.com 
Các nguồn tin của debkafile nói rằng Tướng Rezaei là một trong số ít các vị Tư lệnh IRGC đã nhiều lần đi đến phương Tây - chủ yếu là tham dự các hội nghị quốc tế và từng nói chuyện với các sĩ quan quân đội và tình báo phương Tây về tình hình ở Iran và Trung Đông.
Thật khó để tin rằng Tướng về hưu Mohsen Rezaei sẽ thành công trong việc đảo ngược thế cờ cho Iran và Hezbollah ở Syria, sau thảm bại ở làng Khan Touman. Hiện chưa rõ liệu Tướng Rezaei có thay thế Tướng Qassem Soleimani làm chỉ huy Các lực lượng Iran ở Syria hay chỉ làm cấp phó của ông này.
Nguồn tin quân sự của debkafile chỉ ra rằng việc bổ nhiệm Tướng Rezaei ở Syria không giải quyết được vấn đề của Iran và Hezbollah và cuộc chiến ở Khan Touman đã cho thấy thực tế này. Nếu tiếp tục nhận được vũ khí tiên tiến như tên lửa chống tăng và tên lửa phòng không, phiến quân Syria sẽ trở nên vượt trội so với ba lực lượng quân sự đang chiến đấu cho Tổng thống Bashar Assad là quân đội Iran, quân đội Syria và Hezbollah.
Bảy ngày sau cuộc chiến ở làng Khan Touman , chỉ huy lực lượng Hezbollah ở Syria, Mustafa Badreddine, đã bị chết trong một cuộc tấn công bằng tên lửa đất đối đất gần sân bay quốc tế Damascus. Có tin nói rằng ông này cũng bị tử trận ở làng Khan Touman.
Nếu đúng như vậy thì đây quả là thất bại lớn nhất của các lực lượng Iran và Hezbollah trên chiến trường Syria.
Minh Châu (Theo Debkafile)

Bình luận(0)