Hậu quả khủng khiếp của “Chiến tranh Triều Tiên thứ hai“

Google News

(Kiến Thức) - "Chiến tranh Triều Tiên thứ hai" có thể gây ra hậu quả khủng khiếp cho toàn thế giới, theo Dennis Halpin - cựu thành viên Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ.

Trên trang mạng The National Interest, cựu thành viên Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Dennis Halpin viết:
Ngoài vũ khí hạt nhân với số lượng có thể lên đến 20 chiếc, Triều Tiên có đến 5000 tấn vũ khí hóa học. Bình Nhưỡng hiện thời không có tên lửa liên lục địa có khả năng bắn vũ khí này trực tiếp đạt đến lãnh thổ Mỹ. Tuy nhiên, tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên đủ vươn tới các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc, Nhật Bản và ở đảo Guam.
Pháo binh Triều Tiên có khả năng bắn phá thủ đô Seoul với 10 triệu dân của Hàn Quốc. Trong trường hợp Bình Nhưỡng sử dụng vũ khí hóa học, không chỉ Hàn Quốc bị đe dọa mà còn cả 28.000 binh sĩ Mỹ đồn trú ở nước này. Trong trường hợp xảy ra xung đột, Nhật Bản cũng bị đe dọa nghiêm trọng bởi các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.
Thêm một nạn nhân nữa của "Chiến tranh Triều Tiên thứ hai" có thể là nền kinh tế thế giới. Nếu khu vực này bắt đầu chiến sự, kệ bày hàng của các cửa hàng Mỹ, chứa đầy hàng hóa từ Đông Á, có lẽ nhanh chóng trở nên trống rỗng. Và trong trường hợp, giả sử Trung Quốc cảm thấy mối đe dọa đến lợi ích quốc gia và sẽ hành động hỗ trợ CHDCND Triều Tiên, thì hậu quả đối với thị trường toàn cầu sẽ thực sự khủng khiếp.
Cuối cùng, không được quên rằng cuộc Chiến tranh Triều Tiên trước đây đã gây ra thiệt hại cho phía Mỹ hơn 50.000 sinh mạng và 20 tỷ USD, còn số người chết của hai bên Triều Tiên tham chiến lên tới 2 triệu người. "Chiến tranh Triều Tiên thứ hai" đe dọa phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng của Hàn Quốc, khiến thương mại thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng, lôi kéo Trung Quốc tham gia vào cuộc xung đột và cuối cùng, lần đầu tiên kể từ Hiroshima và Nagasaki sẽ xảy ra việc sử dụng vũ khí hạt nhân.
Học giả Dennis Halpin kết luận rằng Mỹ cần cẩn trọng xem xét hậu quả khôn lường của mọi hành động (quân sự) chống lại CHDCND Triều Tiên.
Minh Châu (Theo Sputnik)

>> xem thêm

Bình luận(0)