Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ sắp tấn công tổng lực phiến quân IS

Google News

(Kiến Thức) - Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phối hợp thực hiện các chiến dịch tấn công tổng lực nhằm xóa sổ phiến quân IS ở khu vực dọc biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 24/8 cho biết, các cuộc đàm phán kỹ thuật đã kết thúc và hai nước sẽ sớm bắt đầu thực hiện cuộc tấn công tổng lực chống phiến quân IS.
My-Tho Nhi Ky sap tan cong tong luc phien quan IS
Một cuộc không kích của liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm vào phiến quân IS ở Kobani, Syria ngày 22/10/2014. Ảnh AP.
Các nước đồng minh khu vực bao gồm Ả-rập Xê-út, Qatar, Jordan, Anh và Pháp cũng có thể tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.
Một quan chức cho biết thêm, chiến dịch tấn công tổng lực của Washington và Ankara cũng nhằm hỗ trợ quân nổi dậy Syria “ôn hòa”.
Việc ngăn tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tiếp cận với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - con đường có thể đưa chiến binh nước ngoài gia nhập phiến quân IS – có thể giúp đảo ngược cuộc chiến chống nhóm khủng bố này.
Ông Cavusoglu cũng nói thêm, chiến dịch chống IS lần này sẽ góp phần gây áp lực lên chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trở lại bàn đàm phán và tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến đang lan rộng ở Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định hòa bình lâu dài ở Syria chỉ có thể đạt được khi Tổng thống Assad rời chính trường.
“Mục tiêu của chúng tôi là xóa sổ phiến quân IS ở lãnh thổ Syria và Iraq, bằng không chúng ta sẽ không có được hòa bình và sự ổn định. Tuy nhiên, việc loại bỏ nguyên nhân gốc rễ của tình hình (ở Syria) cũng là vấn đề cấp thiết”, ông Cavusoglu nói.
Trong khi đó, các quan chức Mỹ khẳng định trọng tâm của các hoạt động liên minh là nhằm đánh bại phiến quân IS.
Thiên An (Theo Sputnik News)

Bình luận(0)