Hạn hán kéo dài, nông dân Triều Tiên chật vật

Google News

(Kiến Thức) - Giữa bối cảnh hạn hán kéo dài, những người nông dân Triều Tiên đang cố gắng xoay xở để duy trì sản xuất nông nghiệp.

Giữa lúc hạn hán xảy ra trên diện rộng, những người nông dân Triều Tiên đang dùng máy bơm để hút nước ngầm vào những mảnh ruộng khô nứt nẻ. Xa xa, một hồ nước rộng lớn vốn là nơi cung cấp nước cho các cánh đồng nơi đây giờ hoàn toàn khô cạn.
Dẫn lời từ các nông dân và quan chức địa phương, phóng viên hãng thông tấn AP cho biết, vùng nông thôn - chỉ cách Thủ đô Bình Nhưỡng nửa giờ lái ô tô và được coi là vựa trồng lúa lớn nhất đất nước Triều Tiên – lâu rồi không có trận mưa nào đổ xuống. Theo các phóng viên AP, tình hình khô hạn ở nơi họ tới dường như khá ảm đạm. Họ không rõ ở các địa phương còn lại ở Triều Tiên, hạn hán ảnh hưởng nhiều ra sao. 
“Do hạn hán kéo dài từ cuối năm ngoái nên nhiều đất đai trở nên nứt nẻ, không trồng được gì cả”, Chủ tịch Ủy ban quản lý trang trại xã Unpha, ông Sin Ung-hyon phân trần.
Han han keo dai, nong dan Trieu Tien chat vat
Nông dân đứng trước cánh đồng khô hạn ở tỉnh Nam Hwanghae, Triều Tiên. 
Trước đó, Cơ quan Liên Hiệp Quốc từng cảnh báo rằng, tình trạng hạn hán năm nay có thể gây nên nạn đói ở Triều Tiên. Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Hong Yong-pyo hồi tuần này nói rằng, Seoul sẵn sàng xem xét gửi cứu trợ cho Bình Nhưỡng mặc dù Triều Tiên chưa đưa ra lời đề nghị giúp đỡ chính thức nào.
Để chứng thực cho phát biểu trên, chính quyền Triều Tiên đã nhận lời đề nghị của hãng thông tấn AP về việc đi thị sát một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận hạn hán này. Một phóng viên quay phim của hãng cùng đi tháp tùng với các quan chức địa phương Triều Tiên trong chuyến thị sát đó.
Han han keo dai, nong dan Trieu Tien chat vat-Hinh-2
 Thay vì trồng lúa như mọi năm, nhưng do hạn hán nên người nông dân Triều Tiên đã chuyển qua trồng ngô.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên tác nghiệp AP, những người nông dân Triều Tiên kể rằng, họ đang tính trồng ngô thay lúa. Những gì họ cố gắng làm hiện giờ là bơm nước ngầm để giữ ẩm cho các hạt lúa giống. Tuy nhiên, không có mưa thì việc trồng ngô cũng sẽ không có triển vọng sáng sủa.
“Với tình trạng này, năm nay nông dân chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác trồng trọt. Chúng tôi chưa từng gặp trận hạn hán nào tồi tệ như này trước đó”, tổ trưởng tổ sản xuất ở trang trại thị trấn Unpha, ông Kim Gyong-nam nói. Ông tiếp lời mình: “Do hạn hán nghiêm trọng nên chúng tôi không thể trồng lúa được. Vì thể bọn tôi buộc phải cày bừa các ruộng lên lần nữa để lấy đất trồng ngô”.
Ông Jane Howard, phát ngôn viên của Chương trình Lương thực thế giới có trụ sở ở Rome, nói kể từ hồi cuối năm ngoái, Triều Tiên đã chịu tình trạng thiếu thốn nước do lượng mưa thấp và tuyết rơi. Điều này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho nước này vào cuối năm nay. Bởi lẽ, phần đa các sản lượng lương thực của Triều Tiên đều tới từ các cây trồng được gieo từ tháng 6 và tháng 7.
Còn Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận, sản lượng gạo và khoai tây của Triều Tiên có thể giảm 20% so với mức trung bình hàng năm một khi hạn hán tiếp diễn.
Thanh Nga (theo AP)

Bình luận(0)