Giới chuyên gia nói gì về thời điểm dịch virus corona kết thúc?

Google News

(Kiến Thức) - "Tôi hy vọng dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra có thể kết thúc vào khoảng tháng 4", chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, ông Zhong Nanshan, từng nói. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự đoán.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Reuters hồi đầu tháng 2, chuyên gia Zhong Nanshan, 83 tuổi, từng đưa ra nhận định về thời điểm dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra có thể kết thúc.
"Đỉnh điểm của dịch bệnh sẽ diễn ra vào giữa hoặc cuối tháng Hai, duy trì ở mức đó rồi giảm xuống. Tôi hy vọng, dịch bệnh này có thể kết thúc vào khoảng tháng 4”, chuyên gia Zhong, người có vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch SARS hồi năm 2003, phát biểu tại một bệnh viện do Đại học Y Quảng Châu điều hành ngày 11/2.
Gioi chuyen gia noi gi ve thoi diem dich virus corona ket thuc?
Chuyên gia dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc, ông Zhong Nanshan, trả lời phỏng vấn ngày 11/2. Ảnh: Reuters. 
Dự đoán của chuyên gia Zhong được đưa ra dựa trên mô hình toán học, diễn biến dịch và cách phản ứng của chính phủ.
Giáo sư dịch tễ học Marc Lipsitch đến từ Đại học Harvard, Mỹ, cũng liệt kê một số lý do để lạc quan về việc dịch bệnh này có khả năng được "khống chế" khi mùa hè đến, chẳng hạn như nhiều nắng làm tăng lượng vitamin D cơ thể tổng hợp giúp hệ miễn dịch mạnh hơn, độ ẩm lớn khiến virus khó lây lan và học sinh nghỉ hè nên khó xuất hiện ổ dịch lớn...
Còn theo các nhà nghiên cứu tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London (Anh), đỉnh điểm của dịch Covid-19 có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Gioi chuyen gia noi gi ve thoi diem dich virus corona ket thuc?-Hinh-2
Ảnh: Getty.  
Tuy nhiên, nhà phân tích Sebastian Funk nhận định việc các ca nhiễm mới và tử vong ở Vũ Hán (Trung Quốc) có chiều hướng giảm cho thấy rằng dịch bệnh có thể đã lên đến đỉnh điểm.
Mặc dù dự đoán về thời điểm đỉnh dịch có cơ sở giải thích được, một số nhà nghiên cứu cho rằng hiện tại nó chỉ mang tính phỏng đoán, khó có thể là chính xác.
"Nếu bạn thay đổi dự đoán của mình mỗi tuần để nói rằng dịch bệnh sẽ lên tới đỉnh điểm vào một hoặc hai tuần tới, cuối cùng bạn sẽ đúng", tờ Nature dẫn lời Brian Labus, người theo dõi diễn biến dịch bệnh Covid-19 tại Đại học Nevada, Las Vegas (Mỹ).

Mời độc giả xem thêm video: Công sở Trung Quốc vắng vẻ giữa bão dịch nCoV (Nguồn video: VTC1)

"Nhiều người suy luận rằng Covid-19 sẽ trôi qua vì dịch SARS cũng chấm dứt vào mùa hè. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết đó có phải là sự tình cờ không. Nó có thể xảy ra vô tình đúng vào thời điểm chúng ta kiểm soát được dịch bệnh", ông Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Minnesota, cảnh báo. 
Gần đây, Trung Quốc công bố hàng loạt các loại thuốc được dùng để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, song theo đánh giá của chuyên gia Zhong Nanshan - người đứng đầu nhóm chuyên gia cao cấp của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, hiện vẫn chưa có thuốc đặc hiệu chữa trị căn bệnh này. 
Thiên An (T.H)

>> xem thêm

Bình luận(0)