Cuộc thử nghiệm của Mỹ đang khiến Ukraine trả giá đắt

Google News

Chuyên gia Patrick Smith thuộc tạp chí Salon Media Group đã đưa ra những nhận định thẳng thắn về cuộc thử nghiệm của Mỹ ở Ukraine.

Theo vị chuyên gia này, cuộc thử nghiệm của Mỹ ở Ukraine đã khiến cho quốc gia Đông Âu trả một cái giá đắt.
Cụ thể, theo ông, cuộc đảo chính ở Kiev trở thành một trong những “cuộc phiêu lưu mạo hiểm” không thành công nhất của Mỹ. Mỹ không thể tưởng tượng được những mức độ tổn thất về kinh tế và chính trị mà Ukraine phải gánh chịu từ cuộc phiêu lưu của mình.
Theo Patrick Smith, Ukraine đang bước trên con đường từ khủng hoảng chính trị đến thảm họa nhân đạo và có khả năng không thể phục hồi được sau khi tiến hành lật đổ chính quyền theo kịch bản Mỹ vạch ra vào năm 2014.
Một trong những tổn thất lớn nhất khi Mỹ ép Ukraine phải thực hiện các chính sách của mình là việc rất nhiều người Ukraine đã thiệt mạng, dân tộc Ukraine bị chia rẽ và kinh tế bị tàn phá.
Cuoc thu nghiem cua My dang khien Ukraine tra gia dat
Ukraine ngày càng bất ổn. 
Những gì đang diễn ra tại Ukraine hiện nay cho thấy rằng những thảm họa hiện nay ở Ukraine sẽ “còn lâu mới đến hồi kết”. Mâu thuẫn, đấu đá nội bộ tiếp tục căng thẳng, tham nhũng “nở rộ” và tràn lan các nhóm cực hữu… đang là thực tế đáng buồn ở Ukraine.
Sự bất ổn, hỗn loạn về chính trị ở Ukraine ngày càng gia tăng sau khi các thành phần theo chủ nghĩa dân tộc mới ra sức ép Tổng thống Poroshenko khôi phục lại các hành động quân sự ở miền Đông Ukraine (khu vực Donbass), tăng cường các hành động cô lập khu vực này.
Hậu quả hiện nay ở Ukraine xuất phát từ chính cuộc thử nghiệm biến Ukraine thành mặt trận chống Nga của Mỹ. Có đến một nửa dân số Ukraine nói tiếng Nga buộc phải sinh sống, tồn tại ở một quốc gia mà chính phủ lại ban hành lệnh cấm sử dụng tiếng Nga vào bất cứ lúc nào mà họ muốn.
Patrick Smith cho rằng, cuộc khủng hoảng này càng kéo dài thì hy vọng về việc nó sẽ kết thúc “một cách văn minh” ngày càng thấp.
“Mỹ sẽ ngày càng không thể che giấu các thất bại trong những nỗ lực đầy phiêu lưu nhằm mở rộng ảnh hưởng của mình sau thời kỳ chiến tranh lạnh… Chỉ đáng tiếc là sự thất bại của Mỹ lại khiến các nước khác phải trả cái giá quá đắt vì mù quáng và quá hy vọng vào sự vượt trội về chính trị của Mỹ”- Patrick Smith kết luận.
Cuộc đảo chính (Maidan) ở Ukraine nổ ra hồi tháng 2/2014 khiến Tổng thống Ukriane khi đó là Viktor Yanukovich bị lật đổ và phải chạy sang sống lưu vong ở Nga.
Chính quyền mới ở Ukraine do Mỹ dựng lên liên tục thực hiện các động thái chống Nga, tranh giành quyền lực với nhau và tham nhũng tràn lan… đang khiến Ukriane chìm sâu vào khủng hoảng chưa có hồi kết.
Bản tin nói về bất ổn gia tăng ở miền đông Ukraine (Nguồn video VTV):
Theo Infonet

Bình luận(0)