Ai mới là người nắm quyền thực sự ở Ukraine?

Google News

Sự kiện Quốc hội Ukraine không thể thông qua quyết định bãi miễn chức vụ của Thủ tướng Yatsenyuk khiến tất cả “há hốc mồm ngạc nhiên”.

Giới tài phiệt Ukraine đã giành chiến thắng được coi là lớn nhất từ thời Maidan và cho thấy rằng họ là lực lượng chính trị chủ chốt ở Ukraine.
Ai moi la nguoi nam quyen thuc su o Ukraine?
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk. 
Tài phiệt đang chi phối chính trường Ukraine?
Nhận định rằng giới tài phiệt đang là lực lượng chi phối chính trường Ukraine do tờ Foreign Policy của Mỹ đưa ra. Theo đó, cuộc xung đột công khai hiện nay giữa những thành viên trong giới cầm quyền Ukraine cho thấy đất nước Ukraine hiện nay vẫn đang nằm dưới sự điều khiển của giới tài phiệt.
Tại thời điểm trước khi Quốc hội Ukraine tổ chức bỏ phiếu về khả năng bãi miễn chức vụ Thủ tướng của ông Yatsenuk vào ngày thứ 3 vừa qua, hầu hết người dân Ukraine đều tin tưởng rằng Chính phủ của ông Yatsenyuk sẽ buộc phải chấm dứt sự tồn tại của mình: Uy tín cá nhân cũng như Chính phủ của ông Yatsenyuk xuống mức thấp kỷ lục trong khi các áp lực từ cộng đồng quốc tế lên Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày càng gia tăng.
Bên cạnh đó, nội bộ Chính phủ Ukraine cũng đang ngày càng rối ren. Ngày càng có nhiều “nhà cải cách” lần lượt từ bỏ chức vụ của mình và tuyên bố rằng việc tiến hành cải cách ở một đất nước đang bị tàn phá bởi tham nhũng là điều không thể thực hiện được.
Mặc dù vậy, việc phế truất Thủ tướng Ukraine Yatsenyuk không phải là điều đơn giản. Chiến dịch chống lại Thủ tướng Ukraine sụp đổ chỉ trong vòng một khoảng thời gian rất ngắn và khiến tất cả phải “há hốc mồm”.
Theo các thông tin do Foreign Policy cung cấp, một vài phút trước khi Quốc hội Ukraine biểu quyết thông qua bất tín nhiệm đối với Chính phủ của Thủ tướng Yatsenyuk vào ngày 16/2 vừa qua, có đến hàng chục nghị sỹ của các đảng phái khác nhau có liên quan đến các nhà tài phiệt như Rinat Akhmetov, Igor Kolomoisky và Viktor Pinchuk đã bất ngờ rời khỏi phòng họp. Các nghị sỹ này đã không bỏ phiếu để bãi miễn Thủ tướng Yatseynuk.
Ngoài ra, có đến 30 đại biểu thuộc “Khối Poroshenko” cũng đã từ chối bỏ phiếu thông qua quyết định bãi miễn Yatsenuk.
Chính những “sự bất thường” này đã khiến việc tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm bãi miễn chức vụ Thủ tướng của ông Yatsenyuk thất bại. Tổng cộng chỉ có 194 phiếu ủng hộ bãi miễn Yatsenyuk, trong khi đó số phiếu cần thiết để bãi miễn Yatsenyuk là 226 phiếu.
Như vậy, Yatsenyuk và Chính phủ của mình đã vượt qua khi phần lớn “các nhà lập pháp” vẫn giữ được nguyên tắc “im lặng là vàng”. “Giới tài phiệt Ukraine đã có thể ăn mừng chiến thắng lớn nhất kể từ sau cuộc cách mạng Maidan năm 2013”- Foreign Policy.
Những gì đã diễn ra đối với buổi bỏ phiếu bất tín nhiệm bãi miễn Yatsenuk một lần nữa cho thấy sự thật rõ ràng ở Ukraine: Tham nhũng đang thực sự “nở rộ” ngay trong chính nội bộ các đảng phái trên chính trường Ukraine.
Foreign Policy cho rằng các “phần tử tham nhũng” đã thành công trong việc hợp tác với nhau cho dù họ không phải là các liên minh của nhau trong lĩnh vực chính trị.
Các chuyên gia phân tích chính trị của Foreign Policy cũng cho rằng phương Tây là bên phải chịu trách nhiệm chính cho sự đổ vỡ các cuộc cải cách ở Ukraine. Phương Tây đã cấp cho Ukraine không ít tiền bạc dưới dạng các gói tín dụng và các trợ giúp khác nhau nhưng lại không yêu cầu Ukraine thực hiện các thay đổi tương tự.
Các chính trị gia và các nhà ngoại giao phương Tây “ủng hộ Thủ tướng hoạt ngôn Yatsenuk và nhắm mắt trước quá khứ đen tối hơn 20 năm qua của Yatsenuk trong nền chính trị Ukraine, cũng như nhắm mắt làm ngơ trước các hành động tham nhũng của các thành viên chính phủ Yatsenyuk”.
Ngoài ra, Foreign Policy cũng cho rằng lỗi khác nữa của phương Tây là không đặt ra nghi vấn là tại sao Petro Poroshenko lại bổ nhiệm các đối tác kinh doanh và bạn bè với quá khứ đầy nghi vấn của mình vào các vị trí then chốt.
“Nếu như “rạp xiếc” này không ngừng hoạt động thì hệ thống này (nền chính trị Ukraine) sẽ không thể có được những sự thay đổi tích cực và những hy vọng vào một cuộc cách mạng mới ở Ukraine là điều không thể”- Foreign Policy kết luận.
Ai moi la nguoi nam quyen thuc su o Ukraine?-Hinh-2
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk bị đại biểu khối Poroshenko lôi ra khỏ bục khi đang đọc báo cáo trước quốc hội. 
1 triệu USD mua một phiếu phủ quyết?
Được biết, cuộc bỏ phiếu về việc phế truất Thủ tướng Yatsenyuk đã được tổ chức vào ngày 16/2 vừa qua. Nếu như thu thập được đủ 226 phiếu ủng hộ thì Quốc hội Ukraine sẽ ban hành nghị quyết về việc bãi miễn chức vụ Thủ tướng đối với ông Yatsenyuk.
Tuy nhiên, với việc chỉ có 194 phiếu ủng hộ so với 226 phiếu cần thiết, ông Yatsenyuk và Chính phủ của mình đã vượt qua được thử thách lần này.
Phát biểu trên kênh truyền hình 112 Ukraine trong tối 16/2, Chủ tịch Đảng Batkivshina, bà Yulia Tymoshenko (Cựu Thủ tướng Ukraine dưới thời Yushenko) đã lên tiếng tố cáo rằng mỗi nghị sĩ trong Quốc hội nước này đã nhận khoảng 1 triệu USD để bỏ phiếu không miễn nhiệm Nội các của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.
"Hôm nay, tại Quốc hội hầu như 'phổ biến' thông tin mỗi lá phiếu không ủng hộ việc cách chức chính phủ đã được trả tới 1 triệu USD. Thật đáng sợ... đã xảy ra việc mua bán là phiểu hàng loạt. Tôi lấy làm tiếc rằng Cơ quan phòng chống tham nhũng hay bất kỳ cơ quan chống tham nhũng nào khác của chúng ta không điều tra những chính khách, âm mưu và mafia này”, bà Tymoshenko nói.
Theo Infonet

Bình luận(0)