Bầu cử Mỹ: Tranh luận Clinton - Trump tối nay sẽ có gì “hot”?

Google News

Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump sẽ có cuộc tranh luận đầu tiên vào tối ngày 26/9 (giờ địa phương) tại Đại học Hofstra, New York.

Video những phát ngôn gây sốc của Donald Trump (Nguồn video VTV):
Đây là sự kiện “nóng” nhất trong cuộc đua tổng thống vốn đã rất ấn tượng.
Dự đoán sẽ có khoảng 100 triệu người theo dõi cuộc tranh luận này. Con số khán giả trên biến đây thành một siêu chương trình truyền hình. Cuộc tranh luận Clinton-Trump sẽ càng nóng khi bà Clinton và ông Trump vẫn đang có tỷ lệ cử tri rất sát sao dù chỉ còn 6 tuần nữa là đến Ngày Bầu cử.
Ông Trump sẽ hiền lành bất thường?
Theo CNN, ông Trump chắc chắn sẽ gây bất ngờ trong cuộc tranh luận bởi cho đến giờ chẳng ai dự đoán được phong thái mà ông sẽ mang đến vào tối ngày 26/9.
Có thể, ông sẽ nhanh chóng dùng nắm đấm và đưa ra những công kích cá nhân đối với bà Clinton hoặc ông sẽ “hiền lành” bất thường.
Bau cu My: Tranh luan Clinton - Trump toi nay se co gi “hot”?
Hai ứng viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton (phải) và Donald Trump. 
Phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Clinton - Jennifer Palmieri cho hay: "Chúng tôi đang chuẩn bị đối mặt với một ông Trump rất khác. Ông ta có thể hung hăng, có thể tỏ ra trịnh trọng. Thật khó đoán".
Theo CNN, việc quá đối lập với bà Clinton sẽ là một động thái nguy hiểm đối với ông Trump. Việc không thể giữ bình tĩnh và tập trung sẽ chỉ khiến ông bị đánh giá là thiếu khí chất làm tổng thống và khiến ông nhỏ bé bên cạnh bà Clinton, người nổi tiếng là thận trọng.
Tuy nhiên, ông Trump cũng sẽ không thể ngồi yên nghe. Với tư cách là một trong hai ứng viên cuối cùng cho vị trí Tổng thống Mỹ, ứng viên Đảng Cộng hòa phải tận dụng tối đa mỗi phút để ghi điểm và thể hiện phản ứng nhanh nhạy và linh hoạt.
Cuộc tranh luận sẽ là cuộc thử nghiệm quan trọng đối với Trump bởi cho đến nay ông vẫn bị đánh giá là thiếu độ sâu về chính sách.
Clinton sẽ "là chính mình" theo lời khuyên của ông Obama?
Không ai thấu hiểu chiến dịch tranh cử của bà Clinton hơn Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từng đối đầu với bà trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ năm 2008.
Bau cu My: Tranh luan Clinton - Trump toi nay se co gi “hot”?-Hinh-2
 Bà Clinton luôn xuất hiện với dáng vẻ rất tự tin.
Hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời khuyên đến bà Clinton: "Hãy là chính mình và cho mọi người thấy những động lực đằng sau bạn. Tôi nghĩ có lý do về việc chúng ta chưa từng có nữ tổng thống nào. Do vậy, bà ấy phải phá bỏ các rào cản”.
Cho đến nay, bà Clinton đã làm chính xác như vậy. Bà luôn xuất hiện đầy tự tin.
Không ai nghi ngờ gì về việc bà Clinton có sở trường lập chính sách. Các trợ lý của bà khẳng định bà hiểu vô cùng thấu đáo về chính sách. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người nghi ngờ rằng những chính sách đó có thực sự đúng đắn và sáng suốt hay không, đặc biệt là khi chính sách đối ngoại của Mỹ dưới thời bà làm Ngoại trưởng Mỹ bị đánh giá có nhiều bất cập.
Dù vậy, khi xuất hiện bên cạnh ông Trump, bà Clinton vẫn chiếm ưu thế hơn về khoản này. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy, đa số cử tri Mỹ đều cảm thấy không yên tâm về tính khí nóng nảy và cố chấp của ông Trump.
Mặc dù thừa nhận rằng mình không có sức hút tự nhiên như của ông Obama hay chồng bà cựu Tổng thống Bill Clinton, nhưng bà đã công khai các thông tin cá nhân cũng như gửi gắm nhiều thông điệp tích cực trong thời gian gần đây. Bà cho biết sẽ tiếp tục nỗ lực như vậy trong buổi tranh luận với ông Trump.
Cuộc tranh luận sẽ trở thành cuộc công kích cá nhân?
Kể từ khi bắt đầu, cuộc tranh cử đã chứng kiến nhiều tình huống công kích cá nhân, nhưng cuộc tranh luận đầu tiên này giữa ông Trump và bà Clinton có thể sẽ chứng kiến màn công kích tồi tệ nhất.
Bau cu My: Tranh luan Clinton - Trump toi nay se co gi “hot”?-Hinh-3
 Ông Trump sẽ hiền lành bất thường?
Ông Mark Cuban, một tỷ phú về truyền hình nổi tiếng, một người thường xuyên chỉ trích ông Trump, cho biết, ông đã được nhóm tranh cử của bà Clinton mời đến ngồi ở hàng ghế đầu trong hội trường của Đại học Hofstra, nơi diễn ra buổi tranh luận.
Trong khi đó, cuối tuần qua, tỷ phú Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng ông đang cân nhắc việc mời bà Gennifer Flowers, người tình cũ của cựu Tổng thống Bill Clinton, ngồi trên hàng ghế đầu trong cuộc tranh luận sắp tới của mình.
Ông Trump nói: “Nếu gã đần Mark Cuban muốn ngồi ở hàng ghế đầu, có lẽ tôi sẽ đưa Gennifer Flowers đến ngồi cạnh ông ta”.
Mặc dù sau đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump cho biết sẽ không mời bà Flowers đến cuộc tranh luận, nhưng biết đâu một nhân vật khác có tác động mạnh hơn đối với bà Clinton sẽ xuất hiện.
Cuộc đua chính trị
Chắc chắn cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống sẽ không thể thiếu những chủ đề hàng đầu như khủng bố, tình hình ở Syria, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), tình trạng nhập cư, kinh tế. Ngoài ra, buổi tranh luận đầu tiên diễn ra trong bối cảnh nhiều người đang rất phẫn nộ việc cảnh sát bắn chết một người đàn ông Mỹ gốc Phi. Do vậy, sự việc có thể sẽ là chủ đề nóng trong cuộc tranh luận.
Hai ứng viên có quan điểm trái ngược về vấn đề nhập cư. Do vậy chắc chắn đây sẽ là một trong những vấn đề gây căng thẳng nhất trong buổi tranh luận.
Theo Báo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)