Ai đã phanh phui bí mật của Tổng thống Park Geun-hye?

Google News

(Kiến Thức) - Ít ai có thể ngờ rằng vụ phanh phui bí mật của Tổng thống Park Geun-hye lại bắt đầu từ một vụ cãi lộn liên quan đến một chú chó cưng.

Ngày 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc phế truất Tổng thống Park Geun-hye vì một vụ bê bối chính trị. Bà tạm thời bị đình chỉ chức vụ sau cuộc bỏ phiếu và Tòa hiến pháp Hàn Quốc sẽ có 180 ngày để đưa ra phán quyết cuối cùng.
Vụ bê bối này xoay quanh quan hệ của tổng thống với một người bạn lâu năm, với cáo buộc về gây ảnh hưởng và để lộ thông tin mật.
Kẻ thổi còi” trong vụ việc này chính là Ko Young-tae, người từ mấy tháng qua đã trở thành tâm điểm chú ‎ý của công chúng Hàn Quốc.
Ai da phanh phui bi mat cua Tong thong Park Geun-hye?
“Kẻ thổi còi” Ko Young-tae có quan hệ thân thiết với bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye. Ảnh Yonhap News 
Cựu vận động viên đấu kiếm Ko Young-tae, từng đoạt Huy chương vàng Asian Games, có quan hệ thân thiết với bà Choi Soon-sil, 60 tuổi, bạn thân của Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye và đang phải đối mặt với cáo buộc tham ô.
Theo ông Ko Young-tae, tất cả bắt đầu từ 2012, không lâu sau khi bà Park Geun-hye được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc.
Ông Ko, từng giành Huy chương vàng ở Asian Games, khi đó đã nghỉ thi đấu và điều hành một công ty thời trang Villomillo. Một hôm, một người bạn nhờ ông giới thiệu các sản phẩm Villomillo cho một người mua bí ẩn.
Đó là lần đầu tiên ông gặp bà Choi Soon-sil. Bà Choi thích đồ của ông Ko Young-tae và ông bắt đầu cung cấp thời trang cho bà mà sau đó cũng được Tổng thống Park Geun-hye ưa dùng.
Ông KoYoung-tae phủ nhận tin đồn ông là người tình của bà Choi. Nhưng ông không bác bỏ việc bà ta tin tưởng ông và cho ông có vị trí trong hai công ty mà bà sở hữu ở Đức.
Nhưng ông kể rằng năm 2014, bà Choi nhờ ông trông hộ chú chó cưng của cô con gái. Ông Ko đem chó về nhà, rồi bỏ nó lại để đi chơi golf.
Khi ông về, bà Choi đã có trong nhà và vô cùng giận dữ. Ông cho biết hai người cãi nhau to. Từ đó mối quan hệ đi xuống thảm hại. "Bà ta đối xử với tôi như nô lệ”, ông nói.
Ông Ko Young-tae đã trả thù bằng việc nói với báo chí về quan hệ của bà Choi Soon-sil và nữ Tổng thống Park Geun-hye.
Suốt nhiều tháng ông thu thập bằng chứng về ảnh hưởng của bà Choi đối với chính phủ Hàn Quốc. Trong đó có đoạn phim quay cảnh bà Choi đối xử với các trợ tá tổng thống như người làm. Ông gửi tất cả cho một đài địa phương.
Đến tháng 10, ông trả lời truyền hình, tố cáo "điều ưa thích" của bà Choi là biên tập diễn văn tổng thống. Các phóng viên sau đó đi tìm bằng chứng và có các tấm hình bà Choi tự chụp cùng các bài diễn văn.
Phát hiện này, cùng cáo buộc bà Choi có các mối làm ăn bất minh, khiến người dân phẫn nộ, dẫn tới cuộc điều tra gây rắc rối cho cả các doanh nghiệp và người nổi tiếng.
Tổng thống Park Geun-hye sau đó thừa nhận bà cho phép bà Choi tiếp cận thông tin nhạy cảm, phủ nhận cáo buộc tham ô.
Hiện thời, Tổng thống Park Geun-hye đã bị quốc hội bỏ phiếu phế truất, và chờ phán quyết cuối cùng của Tòa Hiến pháp Hàn Quốc.
Nếu 6 trong 9 vị thẩm phán đồng tình với Quốc hội Hàn Quốc, bà Park sẽ mất chức và bầu cử tổng thống trước thời hạn sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày.
Minh Châu (Theo BBC)

>> xem thêm

Bình luận(0)