3 câu hỏi lớn về Venezuela “hậu Hugo Chavez“

Google News

(Kiến Thức) - Cái chết của Tổng thống Hugo Chavez đã khiến cho người ta đặt câu hỏi về tương lai của đất nước Venezuela.

 Venezuela thương tiếc Hugo Chavez, nhưng không quên chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống mới.

Sau đây là ba câu hỏi và câu trả lời về Venezuela thời “hậu Chavez”.

1. Vai trò của Tổng thống Venezuela trong hệ thống chính trị của đất nước là gì?

Venezuela là một nước cộng hòa tổng thống liên bang được chi phối bởi hiến pháp. Tổng thống Venezuela vừa  đầu nhà nước vừa lãnh đạo chính phủ và thực hiện quyền hành pháp.

Tổng thống được bầu trực tiếp cho nhiệm kỳ 6 năm với số phiếu đa số phổ thông và có thể được tái cử vĩnh viễn (chỉ sau các nhiệm kỳ liên tiếp). Tổng thống bổ nhiệm Phó tổng thống.

2. Ai sẽ là tổng thống Venezuela tiếp theo?

Theo Hiến pháp Venezuela, việc bỏ phiếu bầu tổng thống tổng thống mới phải được tổ chức trong vòng 30 ngày, sau cái chết của Tổng thống Hugo Chavez.

Theo các nhà phân tích, khả năng chiến thắng của Phó tổng thống Nicolas Maduro càng cao, nếu bầu cử tổng thống càng sớm được tiến hành trong khoảng thời gian mà Hiến pháp qui định. Nếu cuộc bầu cử tổng thống bị hoãn lại, khó có thể dự đoán kết quả bầu cử.

Trước khi đi Cuba để điều trị căn bệnh ung thư, Tổng thống Chavez bổ nhiệm Phó tổng thống Maduro là người thừa kế chính trị, trong trường hợp ông không thể tiếp tục điều hành đất nước.

Tổng thống Chavez đã ca ngợi Maduro là “một nhà  cách mạng hoàn hảo, một người có kinh nghiệm và cống hiến tuyệt vời cũng như có khả năng điều hành, nếu có trường hợp bất ngờ xảy ra. Ông Maduro nên kế vị ông là nhà lãnh đạo của Venezuela để tiếp tục phong trào xã hội chủ nghĩa”.

Các nhà phân tích cho rằng uy tín cao của Tổng thống Chavez sẽ tăng cơ hội chiến thắng của ông Maduro, nếu bầu cử tổng thống sớm được tổ chức.

3. Venezuela có rơi vào bất ổn?

Chắc chắn là không. Trước hết, Tổng thống Chavez đã bổ nhiệm ông Maduro là người kế nhiệm chính trị và cho thấy tổng thống đã chuẩn bị trước cho cái chết của mình. Bên cạnh đó, quá trình điều trị của Tổng thống  Chavez đã diễn ra trong một thời gian dài, giúp chuẩn bị tinh thần cho người dân Venezuela.

Thứ hai, xét về tình hình hiện nay, phe đối lập không có ý định để giành quyền bằng bạo lực.

Thứ ba, trong những năm qua, Tổng thống Chavez đã thay thế các tướng lĩnh quân đội cao cấp sau cuộc đảo chính quân sự chống lại ông trong năm 2002. Bây giờ,  Venezuela có một quân đội trung thành với tổng thống.

Thứ tư, mối quan hệ Mỹ-Venezuela đã được cải thiện kể từ khi Tổng thốngBarack Obama lên nắm quyền, bất chấp những cuộc đấu khẩu thường xuyên giữa hai nước.

Washington cũng không muốn Venezuela, một trong những nhà cung cấp dầu chính của Mỹ, rơi vào bất ổn lớn. Mỹ cũng có thể chấp nhận ông Maduro như lãnh đạo Venezuela trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Lê Chân (theo THX)

Bình luận(0)