Béo phì - mối lo ngại của nhiều cảnh sát thế giới

Google News

(Kiến Thức) – "Giảm cân hoặc giảm lương" là mối lo ngay ngáy đối với nhiều cảnh sát "béo bụng" ở các quốc gia như Anh, Nga, Nam Phi, Indonesia...

Cảnh sát béo phì ở Anh phải giảm cân hoặc bị cắt giảm lương

 Cảnh sát quá khổ đi tuần trên đường phố.

Các sĩ quan cảnh sát Anh phải trải qua những kỳ kiểm tra sức khỏe hàng năm và nếu họ quá béo thì sẽ bị cắt giảm tiền lương.

Một cuộc điều tra năm ngoái đã phát hiện 53% số cảnh sát ở Anh bị thừa cân và cứ 100 cảnh sát lại có 1 người bị béo phì.

Theo báo cáo của chính phủ Anh, những cảnh sát không đạt yêu cầu của bài kiểm tra sức khỏe định kỳ 3 lần sẽ bị cắt giảm 8% tiền lương, tương đương với 3.000 bảng Anh.

Sau một cuộc khảo sát tiến hành trên hơn 11.500 nhân viên của lực lượng cảnh sát London, người ta phát hiện 44% bị thừa cân, 19% béo và 1% béo phì quá mức.

Trước thực trạng trên, chính phủ đã tìm cách thực hiện việc cắt giảm khoảng 20% ngân sách dành cảnh sát như là một biện pháp khắc khổ để các nhân viên điều chỉnh lối sống và có số cân nặng phù hợp hơn.

Cảnh sát Nam Phi phải giảm cân hoặc mất việc làm


Béo phì khiến cảnh sát Nam Phi rơi vào mối đe dọa mất việc nếu họ mau chóng không giảm cân.

Nam Phi có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới và chính phủ nước này bị xem là có liên quan bởi đã để cho cảnh sát lười biếng, béo phì dẫn đến nạn tham nhũng và làm việc không hiệu quả.

Trước dư luận gay gắt của dân chúng, Thứ trưởng Bộ Công an Nam Phi, ông Fikile Mbalula đe dọa rằng cảnh sát sẽ phải "giảm cân hoặc mất việc".

"Một số nhân viên cảnh sát trở nên bụng phệ ngay sau khi rời khỏi trường đào tạo. Đáng lẽ họ không nên sa đà với rượu bia trong khi bọn tội phạm đang lẩn trốn ngoài xã hội. Điều đó dẫn tới hậu quả họ phải làm việc với số cân quá khổ của mình”, ông Fikile chia sẻ.

Khá nhiều nhân viên cảnh sát đã được gửi đến các trại huấn luyện đặc biệt để để có số cân nặng phù hợp với việc truy bắt tội phạm.

Cảnh sát Pakistan: giảm vòng eo, hoặc mất việc

 Một cảnh sát bụng phệ đi trên đường phố Islamabad, Pakistan.

Những cảnh sát béo phì ở Punjab - tỉnh đông dân nhất của Pakistan, từng phải tìm cách thu gọn vòng bụng xuống dưới 96cm nếu không muốn mất việc.

Ít nhất 50% cảnh sát ở Punjab hiện đang bị thừa cân. Nabila Ghazanfar, người phát ngôn cảnh sát tỉnh Punjab, cho biết, mục tiêu của cảnh sát trưởng Habibur Rehman là biến lực lượng cảnh sát tỉnh này thành một “lực lượng phù hợp”.

“Tôi đang ăn kiêng và nếu tôi làm được, sao các anh lại không thể”, bà Ghazanfar dẫn lời ông Rehman nói với các cảnh sát Punjab.

Bà Ghazanfar từ chối bình luận bản tin của một tờ báo địa phương cho rằng 77% cảnh sát ở thành phố Rawalpindi có vòng bụng lớn hơn 96cm, nhưng thừa nhận nhiều cảnh sát đang bị thừa cân.

Bà cho biết, các bác sĩ đã đo vòng bụng của các cảnh sát và những ai có vòng bụng quá khổ sẽ mất chức, đồng nghĩa với việc không được trả lương.

Theo bà Ghazanfar, cảnh sát thừa cân làm việc không hiệu quả, "không thể đuổi kịp kẻ cướp và các tội phạm khác”. Ngoài ra, bà còn đổ lỗi vấn đề trên cho tình trạng thiếu người. "Chúng tôi bị thiếu nhân sự. Bạn có thể mong đợi gì khi một cảnh sát đang làm công việc của 6 người? Họ không có thời gian cho thể dục thể chất", bà chia sẻ.
Cũng theo Ghazanfar, sau thông báo đo vòng bụng, các cảnh sát đang “làm việc tích cực, chạy bộ, tới phòng tập hoặc ăn kiêng để gọn lại đúng hạn”.

Nga sa thải cảnh sát béo phì

 Một sĩ quan cảnh sát bụng phệ ở Moscow đứng cùng với các đồng nghiệp.

Năm 2011, Bộ Nội vụ Nga đã ban hành một cảnh báo cho các nhân viên cảnh sát béo phì rằng – hoặc giảm cân hoặc sẽ bị sa thải.

Động thái này được đưa ra khi Nga tìm cách cắt giảm lực lượng cảnh sát béo phì của quốc gia và nỗ lực cải thiện hình ảnh đất nước đối với các du khách và các nhà đầu tư nước ngoài.

"Những cảnh sát béo phì và bụng phệ sẽ bị sa thải", Bộ trưởng Nội vụ Nga Rashid Nurgaliyev từng cho biết trong một cuộc họp. Theo đó, các nhân viên cảnh sát có số cân và vòng bụng quá khổ sẽ buộc phải có kế hoạch giảm cân nếu không muốn mất việc.

 Cảnh sát Indonesia giảm cân để truy bắt tội phạm

Những cảnh sát béo phì ở thủ đô Jakarta của Indonesia được yêu cầu phải tập thể dục hàng ngày và trao đổi đồng phục hai lần một tuần để có thể giảm bớt số cân thừa.

Bất cứ ai nặng trên 100 kg đều phải thực hiện các chương trình giảm cân để có thể làm công việc bảo vệ người dân tốt hơn, phát ngôn viên cảnh sát của Jakarta, Đại tá Rikwanto cho biết.

Ông cho biết, áp lực từ cuộc sống và thói quen ăn vặt, lười vận động đã làm cho các nhân viên cảnh sát của thủ đô có số cân nặng không mong muốn.

Ông Rikwanto cho hay, không ai bị trừng phạt vì không tụt cân, nhưng các nhân viên không được phép bỏ qua những buổi tập thể dục. Họ có thể làm việc theo cách của riêng họ và không cần theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt.

Cảnh sát thừa cân ở Tangerang (Indonesia) tham gia một chương trình tập thể dục.

Năm ngoái, cảnh sát thừa cân ở Tangerang (Indonesia) đã được yêu cầu tham gia một chương trình tập thể dục bởi nhiều người trong số họ quá chậm chạp trong việc truy bắt tội phạm chạy trốn.

"Cảnh sát bụng phệ chạy quá chậm", Wahyu Widada, cảnh sát trưởng của Tangerang, gần thủ đô Jakarta cho biết.

Các huấn luyện được thuê đến để giúp 132 cán bộ cảnh sát thừa cân luyện tập. Chương trình này có riêng một đội y tế giúp kiểm soát chế độ ăn và các vấn đề sức khỏe. Những cảnh sát quá cân sẽ phải tham gia lớp tập thể dục 3 lần một tuần, mỗi buổi tập sẽ kéo dài 4 tiếng ruỡi. Chương trình tập thể dục gồm thể dục nhịp điệu và chạy.

“Đến khi nào họ đạt đến trọng lượng cơ thể lý tưởng thì họ được tự do rút khỏi chương trình luyện tập", ông Widada cho hay.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Nguyên Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)