Biên giới Trung-Ấn tạm thời lắng dịu

Google News

(Kiến Thức) - Theo Tân Hoa Xã, Ấn Ðộ và Trung Quốc đã giải quyết xong vụ tranh chấp kéo dài 3 tuần lễ dọc theo đường biên giới hai nước.

 

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng vì quyền lợi lớn hơn của mối bang giao song phương, cả hai bên đã có một thái độ xây dựng. Bà Hoa nói duy trì hòa bình và yên tĩnh phục vụ cho quyền lợi chung của cả hai bên. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Ấn Ðộ để sớm tìm kiếm một giải pháp công bằng và cả hai bên cùng chấp nhận cho vấn đề biên giới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ Syed Akbaruddin đã đưa ra một lời bình ngắn gọn về vụ leo thang dọc theo nơi được gọi là Ranh giới Kiểm soát Thực tế - một ranh giới không được xác định rõ ràng ở một cao nguyên mà cả hai bên đang tranh chấp. Ông Akbaruddin nói: “Chính phủ Ấn Ðộ và chính phủ Trung Quốc đã đồng ý phục hồi nguyên trạng dọc theo Ranh giới Kiểm soát Thực tế vốn đã có từ trước ngày 15/4/2013. Các cuộc họp chính đã được tổ chức để bàn luận về các thủ tục và dàn xếp”.

Các giới chức quân đội Ấn Ðộ cho biết  đã diễn ra một cuộc triệt thoái đồng thời tối 5/5, sau một cuộc họp giữa các vị chỉ huy của cả hai nước. Binh sĩ  hai bên cũng đã trở về các vị trí trước khi xảy ra tranh chấp.

Vụ đối đầu căng thẳng kéo dài 20 ngày ở vùng Ladakh miền Bắc Ấn Ðộ bắt đầu khi khoảng 50 binh sĩ Trung Quốc dựng các túp lều sâu bên trong vùng đất mà New Delhi nói là thuộc chủ quyền của họ. Ần Ðộ coi vụ xâm nhập này là vụ tệ hại nhất từ nhiều năm qua và xảy ra trong một khu vực được coi là chiến lược và nằm gần một sân bay của quân đội Ấn Ðộ.

Tranh chấp biên giới đã có từ khi  xảy ra một cuộc chiến tranh Trung-Ấn năm 1962. Khi đó, Trung Quốc đòi chủ quyền đối với bang Arunachal Pradesh miền Đông Ấn Ðộ, còn Ấn Ðộ tuyên bố nhiều phần của cao nguyên Ladakh do Trung Quốc chiếm đóng.

Ông Bharat Karnad, một chuyên gia phân tích các vấn đề sách lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách độc lập ở New Delhi, nói chính phủ Ấn Ðộ buộc phải có chủ trương cứng rắn với Bắc Kinh sau khi dân chúng đồng loạt phản đối hành vi xâm lấn của Trung Quốc.

Ông Karnad nói: “Đó là một quyết định của phía Trung Quốc nhằm thử thách quyết tâm của Ấn Ðộ. Phản ứng của dân chúng Ấn Độ quá mạnh đến mức tôi nghĩ có thể thuyết phục Bắc Kinh phải  hoà giải hơn và đó chính là điều đã xảy ra.”

Việc giải quyết vụ tranh chấp đã mở đường cho Ngoại trưởng Ấn Ðộ Salman Khurshid đi thăm Bắc Kinh vào ngày 9/5. Một thông báo chính thức về chuyến đi của ông đã được Bộ Ngoại giao Ấn Ðộ loan tin ngày 6/5, xua tan những lời đồn đoán trong giới truyền thông địa phương rằng vị bộ trưởng đã tính tới việc hủy bỏ chuyến thăm nếu như vụ tranh chấp biên giới không được giải quyết.

Theo dự kiến, ông Khurshid sẽ chuẩn bị cho một chuyến đi vào cuối tháng này của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Ấn Ðộ. Ðây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Lý kể từ khi lên nhậm chức.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)