Máy bay Trung Quốc “trêu ngươi” Ấn Độ

Google News

Sau khi đưa quân vào dựng trại ở khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ 10km, Trung Quốc liên tục đưa máy bay xâm phạm không phận nước láng giềng.

 Máy bay trực thăng vũ trang của Trung Quốc.

Ngày 24/4, một chiếc trực thăng của Trung Quốc còn ngang nhiên bay ngay trên đầu một căn cứ quân sự của Ấn Độ ở vùng Chumar thuộc Ladakh. Diễn biến này đẩy cuộc tranh chấp ở khu vực biên giới Trung-Ấn leo lên mức căng thẳng mới.
 
Sau khi kiên quyết từ chối không chịu rút quân ra khỏi vị trí chiếm đóng của họ ở Ladakh nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ 10km, quân đội Trung Quốc tiếp tục đưa máy bay, trực thăng vào xâm phạm không phận Ấn Độ, nguồn tin từ báo chí Ấn Độ hôm nay cho biết.
 
Trước đó, hôm 21/4, hai máy bay quân sự của Trung Quốc cũng đã xâm nhập không phận Ấn Độ ở Chumar. Hai chiếc máy bay này đã vay vòng vèo ở khu vực một lúc trước khi thả một số hộp thực phẩm, gói thuốc lá và những tờ giấy ghi chép bằng tiếng Trung Quốc xuống mặt đất, các nguồn tin chính thức từ Ấn Độ cho hay.
 
Hai vụ xâm nhập của máy bay Trung Quốc nói trên diễn ra vài ngày sau khi một trung đội gồm 50 binh sĩ thuộc PLA xâm nhập sâu vào vùng Ladakh 10km và cắm trại gần Burthe. Ladakh là một khu vực thuộc dãy Himalayan, gần sát Thung lũng Kashmir – nơi Trung Quốc và Ấn Độ đang tranh chấp với nhau.
 
Chumar là nơi cách Ladakh khoảng 300 km và từ Chumar có thể tiến tới Aksai Chin - một khu vực của Ấn Độ đang bị Trung Quốc chiếm đóng bất hợp pháp, nguồn tin từ Ấn Độ cho biết.
 
Hồi tháng 9 năm ngoái, các trực thăng của Trung Quốc cũng đã từng xâm nhập vào Chumar và thậm chí, một số binh lính đi trên trực thăng đã đổ bộ xuống mặt đất ở nơi này. Binh lính Trung Quốc đã phá hủy các lô cốt và doanh trại cũ mà quân đội Ấn Độ để lại, trước khi quay trở lại không phận của họ. Tình hình ở khu vực biên giới Trung Quốc-Ấn Độ tiếp tục căng thẳng khi một trung đội Trung Quốc kéo vào bên trong lãnh thổ Ấn Độ, dựng trại ở đó và kiên quyết không chịu rút đi.
 
Giới quan chức quân sự cấp cao của hai nước đã tiến hành hai cuộc họp nhằm tháo gỡ tình hình nhưng vẫn chẳng đem lại kết quả khả quan nào.
 
Sau cuộc họp hôm 23/4, New Delhi đã kêu gọi Bắc Kinh thay đổi tình hình ở Ladakh hiện nay, khi quân lính Trung Quốc và Ấn Độ đang có cuộc giáp mặt đầy nguy hiểm. Sau khi quân Trung Quốc dựng trại ở khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ 10 km hôm 15/4, New Delhi cũng ngay lập tức dựng một đồn lính đối diện ở cách đó 300 m. Giới chức ở New Delhi miêu tả, đó là một tình huống chứa đựng đầy nguy cơ, có thể khiến mọi việc vượt ra khỏi tầm kiểm soát bất kỳ lúc nào.
 
Trong cuộc họp thứ hai ở cấp thiếu tướng diễn ra hôm 23/4, đại diện của PLA lại đưa ra vấn đề về các hoạt động xây dựng của phía Ấn Độ ở Chumar. Theo đánh giá của Ấn Độ, Bắc Kinh dường như muốn ám chỉ, nếu New Delhi chịu ngừng các hoạt động xây dựng ở Chumar thì cuộc đối đầu hiện nay giữa hai nước sẽ chấm dứt. Chumar là nơi mà hai nước Trung-Ấn có tranh chấp với nhau. Hai nước từng có một cuộc đụng độ ở khu vực này năm 2008 và một cuộc đụng độ khác hồi năm ngoái.
 
Diễn biến mới nhất ở biên giới Trung-Ấn đã gây cản trở cho hoạt động ngoại giao con thoi giữa hai nước trước thềm chuyến thăm được lên kế hoạch từ trước của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thủ đô New Delhi vào tháng tới.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Theo VnMedia

Bình luận(0)