Thủ tướng “thép” Chu Dung Cơ bất lực trước tham nhũng

Google News

(Kiến Thức) - Trong số  “những vấn đề bức xúc” của dân chúng Trung Quốc, tình trạng “bất lực trước vấn nạn tham nhũng” luôn nằm trong tốp đầu.

 Thủ tướng Chu Dung Cơ cảm thấy bất lực nên đã kiên quyết xin từ chức.

Theo Nhân dân Nhật báo, trong diễn văn ngày 14/11/2012, Tân Tổng Bí Thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình nói: “Đảng ta hiện đang đứng trước rất nhiều thách thức nghiêm trọng, nội bộ Đảng tồn tại nhiều vấn đề phải giải quyết, nhất là tình trạng tham nhũng trong một số cán bộ đảng viên”. Phát biểu với các cán bộ cấp cao ngày 17/1/2013,, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Không giải quyết tốt vấn đề này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng tới uy tín của đảng và thậm chí mất đảng, mất nước”.

Giáo sư Học viện Hành chính Quốc gia Uông Ngọc Khải cho rằng hiện Trung Quốc có 3 “ổ dịch tham nhũng”. Một là tập đoàn lợi ích của giới thượng lưu mà đại biểu là tầng lớp quan chức lãnh đạo kể cả lãnh đạo cấp cao. Hai là tập đoàn lợi ích của tầng lớp lũng đoạn mà đại biểu là các chủ doanh nghiệp quốc doanh lũng đoạn nhà nước. Ba là tập đoàn lợi ích của tầng lớp tài nguyên môi trường mà đại biểu chủ yếu là chủ doanh nghiệp kinh doanh nhà đất và tài nguyên môi trường.

Nhân dịp kỳ họp Quốc hội và Hội nghị chính trị Hiệp thương, báo chí Trung Quốc đăng lại nhiều bài viết về cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ – một người có “bàn tay sắt” trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Trung Quốc.

Chu Dung Cơ năm nay 85 tuổi và từng giữ chức Thủ tướng Trung Quốc từ tháng 3/1998 tới tháng 3/2003.

Ngay sau khi nhậm chức thủ tướng tháng 3/1998,  trong buổi họp báo đầu tiên, ông Chu Dung Cơ tuyên bố: “Tôi biết rằng mình đang đi vào bãi mìn rộng mênh mông chống tham nhũng. Nhưng quyết không chùn bước mà vẫn dũng cảm tiến lên, cúc cung tận tụy dù phải hy sinh”. Đồng thời ông cũng nói: “Tôi chuẩn bị 100 chiếc quan tài cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng, trong đó có một chiếc cho bản thân”.

Vụ án tham ô đặc biệt nghiêm trọng của cựu Bộ trưởng Công an Đào Tư Câu, nguyên ủy viên trung ương Đảng, đại biểu quốc hội Khó 9 được phanh phui vào đầu tháng 8/2009 có liên quan tới 12 vị cán bộ cấp hàm tương đưong Phó Thủ tướng và 52 vị cấp hàm tương đương Bộ trưởng. Ông Chu Dung Cơ yêu cầu phải thi hành kỷ luật và đưa ra truy tố trước tòa án. Chu Dung Cơ nói: “Phải đưa ra xét xử tất cả, cần bắn bỏ thì bắn bỏ”. Nhưng trung tuần tháng 8/2009, Hội nghị trung ương họp tại Bắc Đới Hà lại tuyên bố không truy cứu và thi hành kỷ luật đối với 64 vị cán bộ lãnh đạo trên.

Trước tình hình đó, ông Chu Dung Cơ than thở rằng: “Tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc đã quá nghiêm trọng và tôi Chu Dung Cơ cũng phải bất lực bó tay”.

Báo chí Trung Quốc cho biết Thủ tướng Chu Dung Cơ cảm thấy bất lực nên đã kiên quyết xin từ chức vào tháng 3/2003. Ông cũng là người nêu tấm gương về “văn hóa từ chức” ở Trung Quốc.

Bởi vậy, dư luận cho rằng chống tham nhũng trong nội bộ Đảng hiện là một thách thức rất lớn đối với tân Tổng Bí Thư và Ban lãnh đạo mới của Trung Quốc. Bởi lẽ tham nhũng đã trở thành vấn đề thâm căn cố đế và là nguy cơ tiềm ẩn của Trung Quốc.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Kiều Tỉnh

Bình luận(0)