Tổng thống Syria thách đố phương Tây

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Syria tuyên bố sẽ không từ chức và đề ra những điều kiện cứng rắn để nói chuyện với phe nổi dậy vũ trang.

 Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng cực lực lên án các nước phương Tây.

Nắm quyền đến năm 2014 và sẽ tranh cử tổng thống


Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng cực lực lên án các nước phương Tây hỗ trợ cho các lực lượng đang tìm cách lật đổ ông.

Trả lời phỏng vấn của tuần báo Anh Sunday Times vào ngày 3/3, Tổng thống Bashar al-Assad tố cáo chính quyền Anh đã vũ trang và hỗ trợ bọn khủng bố đang hoành hành ở Syria. Ông Assad cũng bày tỏ nghi ngờ rằng châu Âu thực sự muốn có hòa bình ở Syria. Theo lời nhà lãnh đạo Syria, các sự kiện tại Syria sẽ gây hậu quả nghiêm trọng nhất cho toàn bộ Trung Đông.

Cơ quan thông tấn Syria SANA ngày 3/3 tố cáo các đơn vị đặc nhiệm Mỹ đang tiến hành đào tạo các chiến binh của cái gọi là Quân đội Syria tự do trong các trại trên lãnh thổ Jordan. Theo SANA, việc đào tạo chiến binh Syria ở Jordan đã bắt đầu từ cuối năm 2012 tại căn cứ ở vùng ngoại ô thủ đô Amman. Tham gia huấn luyện chiến binh Syria, bên cạnh các giảng viên Mỹ, có có đặc nhiệm Anh và Pháp. Cơ quan thông tấn Syria này còn dẫn nguồn từ báo Pháp Le Figaro cho hay rằng các quân nhân Mỹ đang chỉ đạo những cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria từ Jordan và Lebanon để trinh sát và chuẩn bị hoạt động hỗ trợ cho chiến binh trong nội địa Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Syria Walid Moallem, đang ở thăm Iran, nói Tổng thống Assad sẽ nắm quyền cho đến năm 2014 và sẽ tranh cử tổng thống. Theo Moallem, Damascus không chia sẻ quan điểm của một số nước phương Tây và Arập, rằng việc từ chức của Tổng thống Assad là cần thiết cho việc giải quyết cuộc xung đột.

Ngoại trưởng Muallem nói rằng bạo lực vẫn tiếp diễn bởi hoạt động của các nhóm khủng bố liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda. Về phần mình, Ngoại trưởng Iran, Ali Akbar Salehi, thông báo lập trường của Iran, công nhận Tổng thống Assad là “nhân vật đứng đầu quốc gia hợp pháp” ở Syria cho đến cuộc bầu cử năm 2014. Bộ trưởng Iran gọi quyết định của Damascus bắt đầu tiến hành đàm phán với phe đối lập vũ trang là "bước đi quan trọng hướng tới giải quyết khủng hoảng”.

Giao tranh ác liệt

Một tổ chức quan sát có trụ sở ở Anh nói rằng hơn 200 người gồm binh sĩ Syria và chiến binh phe đối lập đã bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh kéo dài cả tuần lễ, đánh chiếm học viện cảnh sát gần thành phố Aleppo.
 
Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria nói rằng phe nổi dậy đã chiếm  học viện cảnh sát Khan al-Asal, phía Tây Aleppo, sau khi lực lượng của ông Assad bỏ địa điểm này vào sáng 3/2/2013. Ít nhất 120 binh sĩ và 80 chiến binh phe nổi dậy bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh bên ngoài thành phố lớn nhất của Syria. Các chiến binh phe nổi dậy đã tìm cách chiếm khu vực này từ mấy tháng qua.
 
Chính quyền Syria thừa nhân họ phải đối mặt với các chiến binh có vũ trang tốt được hỗ trợ từ bên ngoài.

Theo con số mới nhất của Liên Hợp Quốc, trong thời gian qua trong đất nước này có khoảng 70.000 người thiệt mạng.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)