Vẻ đẹp trí tuệ của nữ thủ khoa đầu vào, đầu ra

Google News

Từng là thủ khoa đầu vào Đại học KHXH&NV, nữ sinh xinh đẹp Phạm Thị Minh Duyên tiếp tục tốt nghiệp thủ khoa với tấm bằng xuất sắc.

Bộ sưu tập giải thưởng
Cô gái quê Thái Bình luôn nổi bật với chiếc răng khểnh duyên dáng cho biết, mỗi lần nhìn lại quá khứ cô vẫn cảm thấy hãnh diện với kết quả thi khối C đầu vào đạt 26,5 điểm (đứng thứ 2 toàn quốc). Nhờ thành tích đó, Duyên đã được tặng giải thưởng Hoa trạng nguyên năm 2010.
Phạm Thị Minh Duyên. 
Cũng giống như nhiều sĩ tử cảm thấy mệt mỏi sau kỳ thi, nhưng Duyên đã loại bỏ được sức ỳ và vươn lên. Cô cho biết: “Sinh viên năm đầu thường có tâm lý xả hơi sau một kỳ thì vất vả, mà không quan tâm đến việc học. Các bạn cũng gặp phải khó khăn khi xác định cho mình phương pháp học tập, nhiều khi dẫn đến căng thẳng. Em nghĩ điều cần thiết nhất cho sinh viên là phải tích cực, cố gắng tìm ra phương pháp tốt nhất trong học tập. Phải chủ động học tập ngay từ kỳ đầu tiên”.
Trong 4 năm tại trường đại học, ngoài học bổng của nhà trường trao tặng, Duyên còn liên tiếp được nhận 3 học bổng của các tổ chức khác nhau. Ngoài ra, cô còn nhận được một loạt giải thưởng của Đại học quốc gia như: Gương mặt trẻ tiêu biểu, Bằng khen sinh viên tiểu biểu do Giám đốc ĐHQG trao tặng, Bằng khen sinh viên có thành tích học tập xuất sắc.
 
“Với em học tập là ĐH là tự học, học với tinh thần tích cực, học với sự nghiêm túc và tâm huyết thật sự. Bên cạnh việc học tập, em nghĩ các bạn SV cần cố gắng tham gia vào các hoạt động tập thể, đó là một môi trường làm việc nhóm rất tốt, giúp các bạn rèn luyện được rất nhiều kỹ năng”, Duyên chia sẻ.
Đam mê tình nguyện
Không chỉ biết lao đầu vào học như “mọt sách”, Duyên còn tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Cô từng tham gia các hoạt động sinh viên tình nguyện, tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo. Duyên cho rằng, những hành động như vậy sẽ giúp cống hiến công sức nhỏ bé của mình làm cho xã hội tốt đẹp hơn và làm cho cô trưởng thành hơn qua từng năm.
 
Duyên là sinh viên của ngành Công tác xã hội, thường xuyên phải đối mặt với những tình huống khó như: gặp bệnh nhân tại bệnh viện tâm thần, tiếp xúc với những người có bệnh truyền nhiễm, gặp con người sống dưới đáy xã hội.
Ban đầu cô cảm thấy sợ hãi, nhưng qua thời gian Duyên tự luyện tập cho mình khả năng miễn nhiễm với nỗi sợ, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ thực hành được giao. “Chính những buổi thực hành như thế, em thấy cảm thông hơn với những người có hoàn cảnh kém may mắn, bản thân em cũng học được cách chia sẻ khó khăn với những người xung quanh”, Duyên tâm sự.
Ngoài ra, Duyên còn là lớp trưởng. Nhiều khi những hoạt động tập thể và công việc diễn ra cùng lúc làm cho duyên cảm thấy căng thẳng và khó khăn để hoàn thành. Bí quyết của Duyên là phân định rõ ràng, giải quyết từng bước mỗi công việc để không làm ảnh hưởng đến học tập. Do đó, cô gái này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng vẫn đạt kết quả học tập tốt.
 
Đảng viên trẻ
Nhờ những cố gắng trong học tập, sôi nổi trong phong trào hoạt động Đoàn hội. Vào tháng 3 vừa qua, Duyên đã vinh dự được kết nạp Đảng. Duyên coi đây là niềm tự hào, cô phải cần cố gắng hơn nữa để xứng đáng với vai trò Đảng viên.
Chia sẻ về cô học trò cưng của mình, TS. Mai Thị Kim Thanh cho biết: “Duyên là một người ngoan, chịu khó với những công việc được giao và là thủ khoa của lớp tôi. Ngoài ra, tính cách Duyên cũng rất vui vẻ hòa đồng với những bạn cùng lớp và người trong khoa. Duyên cũng tích cực tham gia vào nhiều hoạt động xã hội nhằm giúp đỡ mọi người”.
“Hiện tại, em đang có dự định về Thái Bình thi công chức vào làm việc tại một cơ quan nhà nước vì em muốn đóng góp công sức, dù là nhỏ nhoi cho nơi em sinh ra. Đó sẽ lại là một cánh cửa gian nan nữa mà em cần phải bước qua”, Duyên cho biết.
Nguyên Ngọc/Theo Tấm Gương

Bình luận(0)